Những doanh nhân bị bắt, làm ăn bê bối từng ngồi ‘ghế nóng’ Shark Tank

Các Cá Mập Shark Tank Việt Nam Vướng Phải Lùm Xùm

Chương trình Shark Tank Việt Nam đã mang đến nhiều thương hiệu và doanh nhân nổi tiếng, tuy nhiên, một số “cá mập” đã vướng phải những lùm xùm, scandal gây ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của họ. Bài viết này sẽ điểm qua một số trường hợp tiêu biểu.

Asanzo: Từ “Cá Mập” Đến Bị Khởi Tố Trốn Thuế

Ông Phạm Văn Tam, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Asanzo, từng là một “cá mập” đầy quyền lực trong Shark Tank Việt Nam mùa 3. Tuy nhiên, Asanzo đã phải đối mặt với khủng hoảng khi bị cáo buộc sản xuất, buôn bán hàng giả, lừa dối khách hàng, buôn lậu, trốn thuế. Cụ thể, Asanzo nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc, lắp ráp thành sản phẩm và dán nhãn “Asanzo” có xuất xứ Việt Nam để bán trên thị trường.
Kết quả, ông Phạm Văn Tam và ông Phạm Xuân Tình – Tổng Giám đốc Asanzo – bị cơ quan chức năng khởi tố về tội trốn thuế. Asanzo cũng tuyên bố tạm dừng hoạt động vào năm 2019.

Shark Thủy: Từ Giáo Dục Đến Lừa Đảo Chiếm Đoạt Tài Sản

Ông Nguyễn Ngọc Thủy – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup, là một trong những “cá mập” tham gia Shark Tank Việt Nam 3 mùa đầu tiên. Tuy nhiên, ông Thủy đã bị bắt tạm giam vào cuối tháng 3/2023 về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP Tập đoàn Giáo dục Egroup.
Sự việc này đã gây chấn động dư luận và đặt dấu hỏi về hoạt động kinh doanh của Egroup, đặc biệt là Công ty CP Anh ngữ Apax – công ty con được xem là hoạt động hiệu quả nhất của Egroup. Apax đã vướng phải lùm xùm liên quan đến việc không hoàn trả học phí cho phụ huynh, đóng cửa nhiều trung tâm mà không thông báo lý do.

Kaisilk: Từ Thương Hiệu Cao Cấp Đến Bán Hàng Giả

Doanh nhân Hoàng Khải – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Khải Silk, từng là nhà đầu tư khách mời của Shark Tank Việt Nam mùa 1. Tuy nhiên, thương hiệu lụa Khaisilk của ông Khải đã bị phát hiện bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
Khăn lụa Khaisilk được quảng cáo là 100% lụa, nhưng thực tế lại có thành phần từ Trung Quốc và không có thành phần lụa như công bố. Vụ việc này đã khiến ông Khải phải thừa nhận sai phạm và cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng.
Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an Hà Nội để điều tra về hành vi bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm luật về quản lý thuế, hóa đơn…

Shark Liên: Từ Nước Sạch Đến Bảo Hiểm Lỗ Lũy Kế

Bà Đỗ Thị Kim Liên – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Nước Xuân Mai – Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn AquaOne, cũng là một “cá mập” nổi tiếng trong Shark Tank Việt Nam mùa 3.
Tuy nhiên, bà Liên đã vướng phải lùm xùm liên quan đến dự án nhà máy nước mặt sông Đuống. Giá nước sạch của nhà máy được tính toán cao hơn so với giá nước thông thường, cùng với đó là việc bán nước cho người dân khi chưa được nghiệm thu chất lượng.
Bên cạnh đó, bà Liên còn bị liên quan đến Công ty CP Bảo hiểm Viễn Đông (VASS), doanh nghiệp đang lỗ lũy kế hơn 356 tỷ đồng và bị hủy tư cách công ty đại chúng vào đầu tháng 6 năm nay. VASS được biết đến là doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của bà Đỗ Thị Kim Liên.

Shark Việt: Từ Đầu Tư Thoáng Tay Đến Sai Phạm Chung Cư

Ông Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Intracom Group, được xem là một trong những nhà đầu tư thoáng tay nhất chương trình Shark Tank Việt Nam. Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Intracom – doanh nghiệp liên quan Shark Việt – đã vướng phải sai phạm.
Năm 2021, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về loạt sai phạm tại chung cư Intracom 1 Trung Văn, Hà Nội do công ty Shark Việt làm chủ đầu tư. Intracom đã tự thay đổi về chiều cao các tầng, tăng diện tích sàn xây dựng, chuyển đổi công năng sử dụng tầng kỹ thuật, tầng áp mái, tầng tum nhằm tăng số căn hộ để bán.

Kết Luận

Những lùm xùm, scandal của các “cá mập” Shark Tank Việt Nam đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội và tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh. Việc tham gia chương trình Shark Tank không chỉ mang đến danh tiếng và cơ hội đầu tư, mà còn đặt lên vai các “cá mập” trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top