Doanh nghiệp sản xuất ô tô điện nhỏ, rẻ nhất Việt Nam “có biến” về cơ cấu cổ đông

Biến động cổ đông lớn và kết quả kinh doanh của TMT Motors

Trong hai ngày 24-25/6, bà Bùi Thị Hồng Nhung đã mua vào 1,67 triệu cổ phiếu TMT, nâng sở hữu lên 2,7 triệu đơn vị, tương đương 7,51% vốn. Đồng thời, ông Lê Tiến Phan đã bán ra lượng cổ phiếu tương ứng, giảm tỷ lệ sở hữu tại TMT xuống còn 11,85%. Trước đó, vào cuối tháng 4, bà Bùi Thị Huế đã trở thành cổ đông lớn của TMT sau khi mua thêm 3,26 triệu cổ phiếu, nâng sở hữu lên 10,1%. Cùng thời điểm, bà Nhung bán ròng 2,16 triệu cổ phiếu, giảm sở hữu xuống còn 2,98% và không còn là cổ đông lớn. Ông Phan cũng bán bớt 1,1 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ sở hữu từ 19,36% xuống còn 16,38%.

Kết quả kinh doanh của TMT Motors

Sau chuỗi ngày tăng tốc, cổ phiếu TMT đang trên đà lao dốc. Phiên sáng 27/6, cổ phiếu này dừng ở mức 12.000 đồng/cp, tương đương giảm 22% chỉ sau hơn hai tuần. TMT Motors, tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải, nổi tiếng với các sản phẩm xe tải như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk. Công ty này gây chú ý khi tham gia vào thị trường xe điện bằng việc sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại Việt Nam.

Doanh số xe điện Wuling Hongguang MiniEV

Wuling Mini EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ nổi tiếng của Trung Quốc, đạt danh hiệu “ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới 4 năm liên tiếp”. Tại Việt Nam, xe được sản xuất, lắp ráp bởi liên doanh TMT Motors và General Motors (GM) – (SAIC – WULING). TMT Motors đã phối hợp với các đại lý, khai trương hơn 20 đại lý Wuling ủy quyền trên cả nước. Dù giá bán khởi điểm rẻ nhất thị trường, thấp hơn cả xe hạng A, doanh số của TMT Motor lại không như kỳ vọng. Năm ngoái, công ty chỉ bán được 591 chiếc xe điện Wuling HongGuang MiniEV, bằng 11% so với kế hoạch. Doanh thu thuần đạt 2.634 tỷ đồng, giảm 13% và lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 95%.

Kế hoạch kinh doanh của TMT Motors năm 2024

Bước sang năm 2024, TMT Motors đã lên kế hoạch tổng doanh số của dòng sản phẩm xe điện chỉ ở mức 1.016 chiếc, tăng 71% so với năm trước nhưng vẫn ở mức thấp. Về chỉ tiêu kinh doanh 2024, TMT Motors đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 38,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 475% so với năm trước. Quý đầu năm, TMT Motor ghi nhận doanh thu thuần đạt 516 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế chưa đến 270 triệu đồng, giảm mạnh 86% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, TMT Motor đã thực hiện được 20% mục tiêu doanh thu thuần nhưng chưa tới 1% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top