Doanh nghiệp Trung Quốc muốn tăng đầu tư đường sắt Việt Nam

Hợp tác phát triển hạ tầng giao thông chiến lược Việt Nam – Trung Quốc

Ngày 27/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị hợp tác phát triển hạ tầng chiến lược giao thông Việt Nam và vai trò doanh nghiệp Việt – Trung tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Tại đây, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã bày tỏ mong muốn đầu tư và triển khai các dự án kết nối giao thông chiến lược giữa hai nước.

Vai trò của hạ tầng giao thông trong phát triển kinh tế

Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Quốc Thanh đã dẫn lời “muốn làm giàu, trước tiên hãy làm đường” để nhấn mạnh tầm quan trọng của hạ tầng giao thông đối với phát triển kinh tế. Ông khẳng định Trung Quốc coi phát triển hạ tầng là ưu tiên hàng đầu và đang đẩy mạnh hợp tác giao thông trên phạm vi toàn cầu, trong đó Việt Nam là đối tác quan trọng.

Hợp tác phát triển đường sắt

Ông Tôn Vinh Khôn, Chủ tịch Tập đoàn toa xe Trung Quốc (CRCC), dự đoán Việt Nam sẽ hình thành tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – TP HCM và các tuyến đường sắt nhanh kết nối xung quanh. CRCC bày tỏ mong muốn hợp tác với các đối tác Việt Nam để xây dựng, sản xuất thiết bị đường sắt, phát huy chuỗi cung ứng. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển đường sắt bền vững, nâng cao năng lực vận hành và bảo trì.

Số hóa giao thông vận tải

Ông Ngụy Tân Cử, Phó tổng giám đốc bộ phận truyền thông và các cơ quan nhà nước Tập đoàn Huawei, nhận định đường sắt là lĩnh vực mang tính chiến lược quốc gia. Huawei mong muốn tham gia vào việc số hóa giao thông vận tải ở Việt Nam, dựa trên kinh nghiệm phát triển nhiều tuyến đường sắt ở châu Á với hệ thống công nghệ liên lạc không dây, tích hợp kỹ thuật số thông minh trong vận hành.

Nhu cầu vốn và cơ hội hợp tác

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết nhu cầu vốn cho phát triển giao thông của Việt Nam từ nay đến năm 2045 rất lớn, đặc biệt là đối với đường bộ, đường sắt, cảng biển và hàng không. Ông cũng nhấn mạnh cơ hội hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam.

Hợp tác chiến lược đường sắt Việt – Trung

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất hợp tác triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc: Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Lạng Sơn – Hà Nội, Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng. Ông cho rằng các tuyến đường sắt này sẽ giúp Việt Nam kết nối với Trung Á, châu Âu qua Trung Quốc và giúp Trung Quốc kết nối với ASEAN qua Việt Nam, góp phần giảm chi phí logistics, hạ giá thành, tăng cạnh tranh của hàng hóa và tạo sinh kế, phát triển kinh tế – xã hội.

Kêu gọi đầu tư và chuyển giao công nghệ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kêu gọi Trung Quốc cho vay vốn ưu đãi và chuyển giao công nghệ đường sắt, đào tạo nhân lực. Ông cũng khuyến khích doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác liên kết theo hình thức liên doanh thông qua đầu tư BOT, PPP với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ và cùng làm, cùng thắng”.

Kết luận

Hội nghị hợp tác phát triển hạ tầng chiến lược giao thông Việt Nam và vai trò doanh nghiệp Việt – Trung đã tạo cơ hội để hai nước thảo luận và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này. Các dự án hợp tác về đường sắt, số hóa giao thông vận tải và đầu tư BOT, PPP được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy kinh tế và tạo ra nhiều lợi ích cho cả hai nước.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top