Giá yen xuống đáy 38 năm so với USD

Yen Nhật Bản Rơi Xuống Mức Thấp Nhất Kể Từ Năm 1986

Phiên giao dịch ngày 26/6, mỗi đô la Mỹ đổi được 160,8 yen, mức thấp nhất của đồng tiền Nhật Bản kể từ năm 1986. Tỷ giá hiện vẫn dao động quanh mức này, với mỗi USD đổi được 160,4 JPY. Từ đầu tháng, yen đã mất giá 2% so với đô la Mỹ, và mức giảm từ đầu năm là 12%.

Sức Ép Từ Chênh Lệch Lãi Suất

Sự suy yếu của yen chủ yếu do chênh lệch lãi suất lớn giữa Mỹ và Nhật Bản. Các mức lãi suất ngắn hạn tại Nhật hiện là 0-0,1%, trong khi Mỹ duy trì quanh 5,25-5,5%. Nhật Bản hiện cũng là nước có lãi suất thấp nhất trong nhóm G10 (gồm các nền kinh tế công nghiệp lớn). Điều này khiến yen trở thành mục tiêu lý tưởng cho hoạt động carry trade (giao dịch chênh lệch lãi suất tiền tệ), nơi các nhà đầu tư vay bằng tiền tệ có lãi suất thấp để mua tiền tệ có lãi suất cao hơn, sau đó gửi tiết kiệm hoặc đầu tư.

Khả Năng Can Thiệp Của Chính Phủ Nhật Bản

Việc yen một lần nữa vượt mốc quan trọng là 160 yen một USD khiến nhà đầu tư nghĩ đến khả năng giới chức can thiệp. Cuối tháng 4 đầu tháng 5, Nhật Bản đã chi 9.790 tỷ yen (60,94 tỷ USD) để hỗ trợ nội tệ khi tỷ giá xuống đáy 34 năm, tại 160,2 JPY một USD. Trong một cuộc họp báo hôm 27/6, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki ra tín hiệu sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối sau diễn biến hôm qua. Ông cho biết tỷ giá nên ổn định và các biến động một chiều trong thời gian ngắn không phải điều mà Nhật Bản mong muốn.

Phân Tích Của Các Chuyên Gia

Các nhà phân tích cho rằng dù rủi ro can thiệp đang tăng lên, giới chức Nhật Bản có thể chờ đến khi Mỹ công bố báo cáo lạm phát ngày 28/6, rồi mới hành động. Dù vậy, việc can thiệp nhiều khả năng chỉ có hiệu quả hạn chế. Dong Chen, chiến lược gia tại công ty quản lý tài sản Pictet Wealth Management, cho biết thị trường đã cho thấy điều đó, và bất chấp các tuyên bố và cả hành động thực tế, giới chức Nhật Bản vẫn không ngăn được yen đi xuống.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top