Chứng khoán Mỹ “nín thở” đợi báo cáo lạm phát, giá dầu tăng do căng thẳng Trung Đông

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Năm

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, với nhà đầu tư theo dõi sát sao báo cáo lạm phát quan trọng có khả năng định hình lại kỳ vọng về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong thời gian tới. Giá dầu thô tăng hơn 1% do lo ngại về một cuộc xung đột tiềm tàng ở Trung Đông. Chỉ số S&P 500 tăng 0,09% lên 5.482,87 điểm, Nasdaq tăng 0,3% lên 17.858,68 điểm và Dow Jones tăng 0,09% lên 39.164,06 điểm. Tuy nhiên, cổ phiếu chip vốn hóa lớn lại kết thúc phiên giao dịch trong sắc đỏ, khiến nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi về sức nóng của cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa cuối năm nay. Cổ phiếu Micron giảm hơn 7% sau khi công bố dự báo doanh thu quý 4 không đạt kỳ vọng. Cổ phiếu Nvidia, cổ phiếu AI được ưa chuộng nhất trên Phố Wall, giảm 1,9%.

Thị trường thận trọng chờ đợi báo cáo PCE

Thị trường chứng khoán Mỹ trở nên thận trọng hơn trước khi Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) vào ngày thứ Sáu. PCE lõi, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, dự kiến tăng 2,6% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,1% so với tháng trước, theo cuộc khảo sát của Dow Jones. Các nhà đầu tư hy vọng báo cáo này sẽ cho thấy lạm phát trong nền kinh tế Mỹ tiếp tục giảm, củng cố khả năng Fed bắt đầu hạ lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, “nếu số liệu PCE gây thất vọng, nỗi lo ‘stagflation’ (lạm phát cao đi cùng với tăng trưởng trì trệ) sẽ nổi lên. Ngược lại, nếu số liệu PCE đi ngang hoặc gây bất ngờ theo chiều hướng yếu hơn dự báo, thị trường sẽ cảm thấy yên tâm sau khi bước sang tháng 7”, theo Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng của LPL Financial.

Cơ hội cho các nhóm cổ phiếu khác

Bà Krosby cũng cho rằng, “Một thị trường đã mua quá nhiều và tương đối đắt đỏ, với sự tăng điểm chỉ tập trung vào một số ít cổ phiếu vốn hóa lớn, có lẽ cần phải điều chỉnh lại và cho phép các nhóm cổ phiếu khác cùng tham gia vào xu hướng tăng hoặc thậm chí là dẫn dắt thị trường. Những điều chỉnh như thế có thể dẫn tới mức độ biến động mạnh lên, nhưng cũng mang lại cơ hội nhiều hơn cho nhà đầu tư.”

Dầu tăng giá do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông

Giá dầu thô Brent tăng 1,34% lên 86,39 USD/thùng, và giá dầu WTI tăng 1,04% lên 81,74 USD/thùng, do lo ngại về một cuộc chiến tranh tiềm tàng giữa Israel và Hezbollah. Israel đã triển khai quân tới khu vực biên giới phía Bắc với Lebanon trong tuần này, sau khi các cuộc tấn công từ bên kia biên giới gia tăng trong thời gian từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6. RBC Capital Markets cho rằng tất cả các dấu hiệu đều đang cho thấy khả năng xảy ra đối đầu quân sự trực tiếp giữa Hezbollah và Israel. “Nguy cơ thực sự đối với nguồn cung năng lượng trong khu vực sẽ là khi Iran nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Israel nhằm mục đích quốc tế hóa tổn thất của xung đột, hoặc khi Israel nhằm vào các cơ sở năng lượng của Iran”, theo báo cáo của RBC.

Nhu cầu xăng dầu có thể không mạnh như kỳ vọng

Dầu tăng giá bất chấp báo cáo thống kê cho thấy tồn kho xăng và dầu thô của Mỹ đều tăng trong tuần trước, cho thấy nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ở nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể không mạnh như kỳ vọng trong mùa hè năm nay. “Nếu không vì căng thẳng địa chính trị đang nhích lên đều đặn ở Trung Đông, giá dầu có lẽ đã giảm trong phiên này”, nhà phân tích John Evans của PVM Oil viết trong một báo cáo. Chuyên gia Daniel Yergin của S&P Global cho rằng căng thẳng ở Trung Đông đang là một nhân tố quan trọng chi phối thị trường dầu. Ông cảnh báo giá dầu có thể tăng mạnh trong thời gian tới, tương tự như hồi tháng 4 khi giá dầu vượt mốc 90 USD/thùng trong bối cảnh Israel và Iran mấp mé miệng hố chiến tranh.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top