Dạy livestream để kích hoạt tinh thần startup cho sinh viên

Livestream – Kỹ năng cần thiết cho sinh viên trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Ngày 26/6, Phương Oanh Daily và Huỳnh Bảo, hai gương mặt quen thuộc từ chương trình “Ngôi sao chốt đơn” của cuộc thi KOC Việt Nam 2023, đã có buổi trình diễn kỹ thuật bán hàng livestream tại Trường Đại học Công Thương TP HCM. Hai KOC đã chia sẻ những bí quyết hiệu quả trong việc giới thiệu sản phẩm, ghim giỏ hàng, dùng thử và chốt đơn trực tiếp trước ống kính. Ngoài ra, họ cũng hướng dẫn chi tiết các vị trí công việc khác nhau trong một phiên livestream, từ việc chuẩn bị sản phẩm đến tương tác với khách hàng. Kết quả, gần 1.000 đơn hàng đã được chốt thành công trong vòng 90 phút. Buổi trình diễn là một phần của chương trình đào tạo kỹ năng mềm do Trường Đại học Công Thương TP HCM và Startup Uni 5.0 phối hợp tổ chức.

Livestream – xu hướng mới trong giảng dạy

Hoạt động này nhằm mục đích kích thích tinh thần khởi nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử, và giúp sinh viên trang bị những kỹ năng cần thiết để thành công trong tương lai. Không chỉ Trường Đại học Công Thương TP HCM, một số trường cao đẳng và đại học khác cũng đã đưa livestream vào chương trình giảng dạy, cả trong nội dung chính khóa lẫn ngoại khóa. Ví dụ, Đại học Gia Định và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức khóa học livestream miễn phí cho sinh viên, với sự hướng dẫn của các chuyên gia từ House of Deera MCN. Cao đẳng FPT Polytechnic thậm chí đã đưa livestream bán hàng vào giảng dạy từ năm 2017 thông qua các hoạt động chuyên đề và giao lưu trực tiếp với diễn giả, sau đó lồng ghép vào chương trình đào tạo chính thức. Tháng 4 năm nay, trường đã ký kết thỏa thuận hợp tác với MVOT X, thuộc Master Vietnam Online Trading, để đầu tư và phát triển hơn 1.000 phòng live chuyên nghiệp tại các cơ sở giáo dục của FPT Polytechnic TP HCM, nhằm trang bị cho sinh viên cơ sở vật chất và thiết bị hiện đại để thực hành.

Livestream – công cụ rèn luyện kỹ năng mềm

Thạc sĩ Thái Hoàng Khải, đại diện Startup Uni 5.0, chia sẻ lý do chọn livestream là hình thức thị phạm cho sinh viên: “Livestream là công cụ hiện đại, hiệu quả để rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm. Qua thực hành livestream, sinh viên có thể học hỏi và trau dồi khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian. Những kỹ năng này sẽ giúp họ tự tin hơn trong sự nghiệp tương lai.”

Livestream – xu hướng bùng nổ trong thương mại điện tử

Bán hàng qua livestream xuất hiện ở Việt Nam từ 8 năm trước, ban đầu được triển khai trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Sau đó, phương thức này được áp dụng trên các nền tảng xã hội như Facebook. Xu hướng này bùng nổ mạnh mẽ khi TikTok Shop chính thức ra mắt tại Việt Nam vào năm 2022. Từ năm ngoái đến nay, livestream “gây sốt” với hàng loạt phiên live đạt doanh thu khủng. Ví dụ, vào ngày 4/4, Tiktoker Phạm Thoại đã thu về 2 triệu USD trong một phiên live. Hay ngày 5/5, Quyền Leo Daily công bố thu về 100 tỷ đồng sau 17 tiếng livestream.

Livestream – kỹ năng cần thiết cho sinh viên khởi nghiệp

TS. Bùi Hồng Đăng, Phó chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công Thương TP HCM, cho rằng để thành công trong môi trường kinh doanh hiện đại, sinh viên cần sáng tạo và thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi. Với sự phát triển mạnh mẽ của livestream, việc nắm vững kỹ năng này là điều cần thiết cho sinh viên muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử. Ông Trần Vân Nam, Phó hiệu trưởng Cao đẳng FPT Polytechnic, Giám đốc FPT Polytechnic TP HCM, nhấn mạnh việc đưa livestream vào giảng dạy giúp sinh viên nhanh chóng thích ứng với sự phát triển của ngành thương mại điện tử và xu hướng tiếp cận khách hàng trực tiếp thông qua mô hình này. Chuyên gia Mai Hoàng Phương Thảo của Accesstrade Việt Nam cũng khẳng định việc sinh viên thành thạo các nền tảng bán hàng qua mạng xã hội, nắm bắt nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng GenZ sẽ giúp họ thuận lợi hơn trong quá trình thâm nhập thị trường.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top