Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ 1/7?

Quyết định 2345/QĐ-NHNN: Xác thực sinh trắc học để bảo mật thanh toán trực tuyến

Quyết định 2345/QĐ-NHNN (gọi tắt là Quyết định 2345) về việc triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo quyết định này, khách hàng sẽ phải thực hiện xác thực sinh trắc học cho các giao dịch lớn, nạp tiền vào ví điện tử và giao dịch liên ngân hàng ra nước ngoài.

Xác thực sinh trắc học: Quy định và trường hợp áp dụng

Quyết định 2345 yêu cầu dữ liệu sinh trắc học của khách hàng phải trùng khớp với dữ liệu được lưu trong chip của thẻ căn cước công dân (CCCD) hoặc tài khoản định danh điện tử (VNeID). Điều này nhằm đảm bảo người giao dịch trực tuyến là chính chủ. Từ ngày 1/7/2024, khách hàng sẽ phải ra quầy giao dịch tại ngân hàng trong các trường hợp sau:

  • Chưa có CCCD gắn chip, chỉ có chứng minh thư nhân dân hoặc CCCD cũ.
  • Chưa thể cập nhật sinh trắc học trên app ngân hàng do lỗi kỹ thuật.
  • Dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt không khớp với dữ liệu trong CCCD gắn chip.
  • Giao dịch chuyển tiền giá trị lớn bị nghẽn trong những ngày đầu tiên sau khi Quyết định 2345 có hiệu lực.

Giải pháp cho khách hàng chưa có CCCD gắn chip

Đối với những khách hàng chưa có CCCD gắn chip, khách hàng chỉ cần đăng ký thông tin sinh trắc học một lần duy nhất tại quầy với ngân hàng. Sau đó, khách hàng có thể thực hiện giao dịch thông qua ứng dụng Mobile Banking/ Internet Banking, không phải ra quầy. Trong tương lai, khi Bộ Công an cung cấp dịch vụ định danh và xác thực điện tử, các ngân hàng sẽ tích hợp ứng dụng Mobile Banking/ Internet Banking với hệ thống này để cho phép khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học thông qua tài khoản định danh điện tử.

Mục tiêu của Quyết định 2345

Mục tiêu của Quyết định 2345 là bảo đảm người giao dịch ngân hàng trực tuyến là chính chủ, góp phần giảm thiểu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng, cũng như phòng ngừa những vụ việc cho thuê, mượn, mua bán tài khoản thanh toán, ví điện tử sử dụng cho mục đích bất hợp pháp. Quyết định này nhằm loại bỏ tài khoản giả, không chính chủ, không hợp pháp và giúp tổ chức tín dụng nhận biết, xác minh chính xác khách hàng trong quá trình thực hiện giao dịch thanh toán.

Ảnh hưởng đến giao dịch thanh toán của người dùng

Theo thống kê của NHNN, khoảng 70% số lượng giao dịch thanh toán của khách hàng cá nhân tại Việt Nam có giá trị dưới 1 triệu đồng, các giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 11% tổng số giao dịch. Do đó, việc xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng quá lớn đến các giao dịch thanh toán của người dùng.


Nguồn: https://vietnamnet.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top