Khối ngoại bán ròng 2 tỷ đô: Thời cơ vàng cho vốn nội trỗi dậy

Dòng vốn ngoại rút khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam: Cần lo lắng?

Trong nửa đầu năm 2024, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng gần 51.000 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD) trên HoSE, gần gấp đôi so với cả năm 2023. Dòng vốn này chủ yếu rút khỏi các cổ phiếu bluechips như VHM, FUEVFVND, VNM, FPT, VRE, MSN và VND.

Xu hướng toàn cầu: Dòng vốn đổ về thị trường phát triển

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư FIDT, khối ngoại không chỉ bán ròng tại Việt Nam mà còn rút ra khỏi nhiều thị trường lân cận như Thái Lan và Trung Quốc. Đồng thời, dòng vốn đang đổ mạnh vào các thị trường chứng khoán phát triển như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Ấn Độ. Lý do là các thị trường này tập trung nhiều công ty toàn cầu về công nghệ, công nghiệp và tiêu dùng, cùng với sự mạnh lên của đồng đô la Mỹ. Thống kê của Yuanta Securities cho thấy dòng tiền đang rút khỏi Việt Nam và Đông Nam Á, nhưng lại đổ mạnh vào thị trường Mỹ, đặc biệt là các quỹ ETF cổ phiếu Mỹ.

Tái cấu trúc vốn ngoại: Cơ hội cho doanh nghiệp nội địa

Ông Tuấn nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc vốn ngoại, với lãi suất thấp và sự hỗ trợ từ Chính phủ. Dòng vốn ETF đang hút mạnh hơn so với Hedge Fund, cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của quỹ Fubon Đài Loan. Trong khi đó, các Hedge Fund tại Việt Nam chưa thực sự mạnh, hoạt động chủ yếu tập trung vào các giao dịch tài trợ cho bluechips, thay vì trở thành nhà đầu tư chiến lược thuần túy. Xu hướng này tương tự như Trung Quốc giai đoạn 2000-2015, khi kinh tế phát triển mạnh mẽ, họ cũng đã hạn chế dòng vốn ngoại để bảo hộ doanh nghiệp nội địa. Điều này cho thấy khả năng hấp thụ vốn nội của thị trường đang rất tốt.

Nhà đầu tư cá nhân: Lực lượng chính trên thị trường

Theo ông Vicente Nguyen, Giám đốc quỹ đầu tư AFC Vietnam, rất nhiều nhà đầu tư lo lắng về việc khối ngoại bán ròng liên tục. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng sợ nhất là nhà đầu tư cá nhân bán ròng chứ không phải nhà đầu tư nước ngoài. Bởi vì tỷ trọng tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trong các năm qua giảm liên tục và không còn vai trò quyết định nữa. Thay vào đó, nhà đầu tư cá nhân mới là lực lượng chính trên thị trường chứng khoán. Tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài hiện đang chiếm khoảng 8%, còn lại 92% là do nhà đầu tư trong nước.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top