Quốc hội đồng ý gia hạn trả nợ 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines

Nghị quyết Kỳ họp thứ 7 Quốc hội: Gia hạn nợ cho Vietnam Airlines, kéo dài giảm thuế VAT

Sáng ngày 29/6, Quốc hội đã tiến hành phiên bế mạc Kỳ họp thứ 7 và thông qua Nghị quyết với 100% đại biểu tán thành. Nghị quyết này bao gồm nhiều nội dung quan trọng, trong đó đáng chú ý là việc gia hạn nợ cho Vietnam Airlines và kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8%.

Gia hạn nợ cho Vietnam Airlines

Quốc hội đã thống nhất cho phép Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) được gia hạn trả nợ với khoản vay tái cấp vốn. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước được phép tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines để giúp hãng hàng không vượt qua khó khăn hiện tại. Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian gia hạn tối đa là 5 năm. Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các cơ quan liên quan và Vietnam Airlines xây dựng chiến lược phát triển toàn diện, khẩn trương hoàn thiện Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines để sớm phục hồi và phát triển bền vững. Chính phủ cũng được yêu cầu đẩy nhanh việc cơ cấu lại toàn diện Vietnam Airlines theo đúng tinh thần Nghị quyết số 12 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước.

Kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8%

Theo Nghị quyết chung của Kỳ họp, Quốc hội đồng ý kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, đến hết năm 2024. Việc giảm 2% thuế VAT áp dụng với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ, ngoại trừ bất động sản, chứng khoán, dịch vụ ngân hàng, viễn thông, công nghệ thông tin, than cốc, sản phẩm hóa chất, hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc kéo dài thời gian giảm thuế này dự kiến làm giảm thu ngân sách nửa cuối năm nay khoảng 24.000 tỷ đồng. Quốc hội giao Chính phủ chịu trách nhiệm thực hiện việc giảm thuế, đảm bảo các nguồn thu để không làm ảnh hưởng đến dự toán và bội chi ngân sách năm nay.

Các nội dung khác trong Nghị quyết chung

Ngoài hai nội dung chính trên, Nghị quyết chung của Kỳ họp cũng đưa ra một số yêu cầu khác như: thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp quản lý thị trường vàng để bảo đảm thị trường vàng ổn định, lành mạnh; đẩy mạnh hỗ trợ, phục hồi thị trường du lịch; bảo vệ và bảo đảm số lượng tàu bay, năng lực khai thác của các hãng hàng không trong nước; đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức; hoàn thiện thể chế, các quy định về chế độ, chính sách, phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài; tập trung hoàn thiện thể chế để khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm của cán bộ, công chức; nâng cao đạo đức công vụ và kỷ luật, kỷ cương hành chính, gắn với trách nhiệm người đứng đầu.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top