Tiền gửi ngân hàng tăng thấp nhất nhiều năm

Tăng trưởng tín dụng chậm, thị trường bất động sản ảm đạm: Thách thức cho tăng trưởng kinh tế

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 24/6, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 1,5% so với cuối năm 2023, đạt 13,575 triệu tỷ đồng. Đây là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua. Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất, có nơi điều chỉnh lên tới 1,7% để cân bằng với lợi suất sinh lời của các kênh đầu tư khác như USD và vàng. Dù lãi suất gửi tiền tăng nhẹ, đạt 5% trở lên, nhưng nhu cầu vay của doanh nghiệp và cá nhân vẫn yếu.

Dư nợ tín dụng tăng chậm, mục tiêu tăng trưởng khó đạt

Dư nợ tín dụng của nền kinh tế tăng khoảng 4,45% so với đầu năm, đạt trên 14,17 triệu tỷ đồng, thấp hơn mục tiêu 5-6% của Thủ tướng cho quý II/2024 và 15-16% cho cả năm. Các ngân hàng có khả năng phát triển tín dụng sẽ được ưu tiên, trong khi những ngân hàng tăng trưởng tín dụng không đạt sẽ bị điều chuyển chỉ tiêu. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng vẫn ghi nhận tăng trưởng âm trong những tháng đầu năm.

Thị trường bất động sản ảm đạm, ảnh hưởng tiêu cực đến tín dụng

Nhu cầu tín dụng vay mua nhà, mua xe và tiêu dùng đều yếu. Thị trường bất động sản trầm lắng, nguồn cung phân khúc căn hộ chung cư hạn chế, năng lực vay của người dân suy giảm. Dù lãi suất vay thấp, nhưng dư nợ cho vay mua nhà vẫn chưa khả quan do thiếu những thay đổi căn cơ để thị trường hồi phục.

IMF cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn

IMF đánh giá, những yếu kém kéo dài của thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể tác động mạnh hơn dự kiến đến khả năng cấp tín dụng của các ngân hàng, làm phương hại đến tăng trưởng kinh tế và sự ổn định tài chính. IMF khuyến nghị các chính sách tập trung vào việc tăng cường ổn định tài chính, cải thiện chất lượng tài sản và tránh tăng trưởng tín dụng quá mức với chất lượng thấp.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top