Lão nông thu tiền tỷ từ giống nhãn ‘siêu trái’

Hành trình sáng tạo giống nhãn siêu trái của ông Nguyễn Văn Phúc

Ông Nguyễn Văn Phúc, sinh năm 1957, ở Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, đã dành trọn 45 năm cuộc đời cho nông nghiệp, đặc biệt là trồng nhãn. Tuy nhiên, ông luôn khao khát tạo ra một giống cây độc đáo, ghi dấu ấn trong hành trình sáng tạo nông nghiệp của mình. Từ năm 2006, ông Phúc miệt mài sưu tầm và thử nghiệm hàng trăm loại nhãn ghép, nhưng không giống nào khiến ông hài lòng. Giống nhãn xuồng tím, dù cho trái có màu sắc bắt mắt và mùi vị hấp dẫn, nhưng năng suất thấp vẫn chưa đủ thỏa mãn sự kỳ vọng của ông.

Khám phá giống nhãn IDO và tạo ra giống nhãn siêu trái

Đến năm 2016, ông Phúc tìm thấy giống nhãn IDO cổ từ Thái Lan và bắt đầu ghép đọt lên nhiều gốc nhãn khác nhau như: long nhãn, tiêu lá dài, nhãn quế, lồng Hưng Yên, long tiêu đường và một số giống ngoại nhập khác. Sau nhiều năm chọn lọc và giữ lại những tính trạng ưu việt, ông đã tạo ra một giống nhãn mới “siêu trái” đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Nhãn siêu trái có vỏ dày, hạt nhỏ, chùm to và trĩu quả, nặng từ 3,5-4 kg. Trái lớn tròn đều và ngọt hơn hẳn cả nhãn IDO.

Ưu điểm vượt trội của nhãn siêu trái

Nhãn siêu trái dễ trồng, cho năng suất từ 100-150 kg mỗi cây, trong khi các giống nhãn khác chỉ đạt từ 50-70 kg một cây. Thời gian chín của nhãn siêu trái tương đương với nhãn IDO, nhưng có thể kéo dài thêm 1,5 tháng mà trái không bị nứt hay sâu đầu. Với chất lượng vượt trội, giá nhãn siêu trái cao gấp đôi so với loại thường.

Thành công về sản xuất và kinh doanh

Năm đầu tiên, ông Phúc chỉ trồng vài cây thí nghiệm và thu hoạch được hơn 100 kg. Đến nay, ông đã trồng được 3 ha với khoảng 500 cây, thu hoạch được 10 tấn nhãn siêu trái trong nửa đầu năm nay. Dự kiến cả năm sẽ thu hoạch trên 20 tấn, mang lại doanh thu 1,5 tỷ đồng với giá bán 80.000 đồng mỗi kg. Nhãn siêu trái của ông Phúc đã được một công ty ở TP HCM bao tiêu đầu ra, cung cấp cho các cửa hàng siêu thị mini ở Đà Nẵng và chợ đầu mối Bình Điền. Ngoài bán trái, ông Phúc còn tạo ra cây giống cung cấp cho người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thu về khoảng 500 triệu đồng mỗi năm.

Thách thức và mong muốn trong tương lai

Nhu cầu cây giống trên thị trường đang rất lớn, nhưng việc lai tạo ra giống nhãn siêu trái rất khó, tỷ lệ sống sót chỉ đạt 50-60%. Ông Phúc mong muốn sớm được cấp giấy chứng nhận cho giống nhãn siêu trái để có điều kiện quảng bá loại giống nhãn này đến đông đảo người trồng.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top