Các quỹ ETF VN30, VNFinlead sẽ đảo danh mục ra sao trong kỳ review tháng 7?

Danh mục ETF VN30, VNFinlead sẽ thay đổi như thế nào trong kỳ review tháng 7?

Ngày 15/07/2024 là ngày công bố thông tin thay đổi cổ phiếu thành phần của các chỉ số VN30, VNFinlead và VNMidcap. Ngày 05/08/2024 là ngày cuối cùng các ETF hoàn thiện việc cơ cấu theo danh mục mới được công bố. Dựa trên dữ liệu kết thúc tại ngày 27/06/2024, Research dự báo chỉ số VN30 sẽ không thay đổi thành phần, trong khi VNFinlead sẽ thêm VCB và BID. Chỉ số VNMidcap sẽ thêm VNM, TCB, trong khi loại bỏ GAS, MWG, MSN.

Phân tích chi tiết về thay đổi danh mục ETF

Research lưu ý rằng với giả định top 6 các cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thuộc sàn UPCoM cùng “câu chuyện” chuyển sang HoSE thành công (bao gồm VCB, BID, TCB, VNM, GAS, MWG), Research đánh giá cổ phiếu VCB, BID đã đáp ứng các tiêu chí của bộ chỉ số VNFinlead. Trong tương lai, nếu được chuyển sàn, VCB, BID sẽ vào chỉ số VNFinlead và cổ phiếu GAS, MWG sẽ bị loại. Đối với cổ phiếu MSN và VNM không đáp ứng tiêu chí giá trị vốn hóa điều chỉnh free-float, MWG không đáp ứng về tiêu chí khối lượng giao dịch.

Tác động của thay đổi danh mục ETF

Cũng theo Research, trong tương lai nếu bộ chỉ số VNFinlead có thêm các cổ phiếu thuộc nhóm ngành khác ngoài nhóm tài chính, bất động sản sẽ giúp chỉ số này tăng thêm tính đa dạng, tránh việc chỉ số bị xô lệch phụ thuộc quá lớn vào 2 nhóm ngành ngân hàng, bất động sản, đồng thời cũng tăng tính hấp dẫn hơn cho chỉ số VNFinlead. Mặt khác, ở góc độ nhà điều hành cũng cần sớm ban hành các bộ quy tắc chỉ số mới cập nhật sát với diễn biến thị trường, các doanh nghiệp cũng cần sớm nâng cao tiêu chuẩn để niêm yết trên HoSE – khi lộ trình chuyển đổi đã được Bộ Tài chính quy định tại Thông tư số 69/2023/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 57/2021/TT-BTC quy định lộ trình sắp xếp lại thị trường giao dịch cổ phiếu, thị trường giao dịch trái phiếu, thị trường giao dịch chứng khoán phái sinh và thị trường giao dịch các loại chứng khoán khác.

Dự báo hoạt động mua bán của các quỹ ETF nội

Trên cơ sở số liệu tính toán tại ngày 27/06/2024, Research dự báo các quỹ ETF nội sẽ mua mạnh VNM, TCB, VCB, BID, trong khi chỉ bán mạnh GAS, MWG, MSN.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top