Doanh nghiệp điện mặt trời chậm tiền mua lại 2 tỷ đồng trong lô trái phiếu hơn 2 ngàn tỷ

Công ty Điện Mặt Trời Chậm Thanh Toán 2 Tỷ Đồng Trái Phiếu

Công ty Cổ phần Công nghiệp Năng lượng Ninh Thuận (Năng lượng Ninh Thuận) đã không thể mua lại một phần của lô trái phiếu mã TT.BOND.2020 trị giá 2 tỷ đồng do thiếu nguồn vốn thanh toán. Lô trái phiếu này được phát hành vào ngày 25/12/2020 với kỳ hạn 17 năm, tổng huy động 2.200 tỷ đồng và lãi suất 10,75%/năm. Năng lượng Ninh Thuận đã thực hiện 4 lần mua lại trái phiếu trước đây, nhưng lần này họ không thể hoàn thành cam kết.

Sự Chậm Trễ Thanh Toán và Tình Hình Kinh Doanh

Đây là lần thứ hai Năng lượng Ninh Thuận gặp khó khăn trong việc thanh toán cho trái phiếu. Năm 2023, công ty đã chậm trả lãi cho lô trái phiếu này với số tiền hơn 149 tỷ đồng do thiếu vốn. Về tình hình kinh doanh, Năng lượng Ninh Thuận ghi nhận lợi nhuận vào năm 2021, nhưng đã liên tục thua lỗ trong năm 2022 và 2023. Năm 2023, công ty lỗ gần 242 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu giảm 22%, còn gần 880 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ tăng từ 2,38 lần lên 2,93 lần, với hơn 2.000 tỷ đồng nợ trái phiếu.

Cơ Cấu Cổ Đông và Ban Lãnh Đạo

Năng lượng Ninh Thuận được thành lập vào tháng 2/2017 với vốn điều lệ ban đầu là 360 tỷ đồng, do 5 cổ đông trong nước nắm giữ. Trong đó, ông Nguyễn Quốc Vinh và bà Nguyễn Thu Mai nắm giữ phần lớn cổ phần. Tuy nhiên, cơ cấu cổ đông đã thay đổi mạnh mẽ trong những năm qua, với việc các cổ đông sáng lập gần như không còn giữ cổ phần. Hiện tại, ông Đặng Hoàng Tùng là Chủ tịch kiêm Giám đốc và Tổng Giám đốc của công ty.

Dự Án Điện Mặt Trời và Quan Hệ với T&T Group

Năng lượng Ninh Thuận là thành viên của Tập đoàn T&T Group và đã thực hiện một số dự án điện mặt trời, bao gồm nhà máy Thiên Tân 1.2 và Thiên Tân 1.3, cùng với dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Ninh. Tuy nhiên, hiện tại, Năng lượng Ninh Thuận không còn được liệt kê trong danh sách đơn vị thành viên trên website của T&T Group.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top