Lệnh cấm bitcoin và tiền điện tử tại Bolivia đã được dỡ bỏ

Bolivia Bỏ Cấm Thanh Toán Bằng Bitcoin và Tiền Điện Tử

Ngân hàng Trung ương Bolivia gần đây đã thông báo dỡ bỏ lệnh cấm thanh toán bằng bitcoin và tiền điện tử. Quyết định này cho phép các tổ chức tài chính thực hiện giao dịch bằng tài sản kỹ thuật số, nhằm hiện đại hóa hệ thống thanh toán của quốc gia. Bolivia hy vọng động thái này sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn và phù hợp với xu hướng sử dụng tiền điện tử đang gia tăng ở khu vực Mỹ Latinh.

Lịch Sử và Quy Định Mới

Kể từ năm 2014, Bolivia đã cấm sử dụng tiền điện tử. Năm 2020, chính phủ thậm chí còn cấm các tổ chức ngân hàng liên quan đến tiền điện tử. Tuy nhiên, với quy định mới được phê duyệt, các ngân hàng có thể giao dịch bằng tiền điện tử thông qua các kênh được phê chuẩn. Dù vậy, Ngân hàng Trung ương nhấn mạnh rằng tiền điện tử không được công nhận là phương thức thanh toán hợp pháp. Điều này có nghĩa là mặc dù các công ty có thể giao dịch tiền điện tử qua ngân hàng, nhưng chính phủ Bolivia không công nhận chúng là tài sản hợp pháp và các công ty không bắt buộc phải chấp nhận chúng như một hình thức thanh toán.

Nỗ Lực Giáo Dục và Quản Lý Rủi Ro

Ngân hàng Trung ương Bolivia, thông qua Kế hoạch Giáo dục Kinh tế và Tài chính, sẽ thực hiện chương trình nâng cao nhận thức cho công chúng về tiền điện tử. Chương trình này nhằm mục đích thông báo cho người dân về những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến tiền điện tử và cách quản lý tiền điện tử một cách có trách nhiệm. Quy định mới được đưa ra với sự hợp tác của Đơn vị Điều tra Tài chính, Cơ quan Giám sát Hệ thống Tài chính và Ngân hàng Trung ương, và có hiệu lực từ ngày 26/6.

Xu hướng Tiền Điện Tử ở Mỹ Latinh

Trong những năm gần đây, nhiều quốc gia Mỹ Latinh đang vật lộn với nền kinh tế suy thoái và lạm phát gia tăng, dẫn đến nhu cầu tìm kiếm các giải pháp kinh tế thay thế. Tiền điện tử đã nổi lên như một trong những lựa chọn phổ biến. El Salvador là quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh và là quốc gia duy nhất trên thế giới công nhận bitcoin là phương tiện thanh toán hợp pháp cùng với đồng USD vào năm 2021. Mexico không công nhận tiền điện tử là hợp pháp nhưng cho phép chuyển giao và thanh toán giá trị bằng tiền điện tử, và đánh thuế lợi nhuận từ việc bán tiền điện tử trên các sàn giao dịch tập trung. Brazil cũng đã đưa ra các quy định về thuế thu nhập đối với tiền điện tử vào năm 2023. Argentina, một quốc gia khác ở Mỹ Latinh, gần đây đã bầu ra một tổng thống ủng hộ bitcoin trong nỗ lực chống lạm phát.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top