Đề xuất không tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia lên 100%

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia và nước ngọt

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn (bia, rượu) và nước ngọt. Theo đề xuất, thuế sẽ tăng dần theo lộ trình, với rượu trên 20 độ lên 100% vào năm 2030, rượu dưới 20 độ lên 70% và bia lên 100%. Mục tiêu của Bộ Tài chính là điều chỉnh giá bán thêm 10% theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam phản đối đề xuất

Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam (VBA) phản đối việc tăng thuế, cho rằng nó sẽ gây ra “khó khăn chưa từng có trong lịch sử” cho doanh nghiệp trong ngành. VBA kiến nghị lùi thời hạn và giảm mức tăng thuế, đồng thời cho rằng báo cáo đánh giá tác động của cơ quan soạn thảo chỉ tập trung vào mục tiêu tăng giá bán, chưa xem xét ảnh hưởng đến giảm tiêu dùng, ngân sách hay doanh nghiệp.

Thực trạng khó khăn của ngành bia, rượu

Ngành bia, rượu đang đối mặt với nhiều khó khăn, với doanh thu và sản lượng giảm sút. Heineken Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm thị trường ở mức hai con số trong năm 2023, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ. Sabeco cũng chứng kiến tăng trưởng âm về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận từ năm 2021. Các nhà máy sản xuất gia công cũng gặp khó khăn do đầu vào tăng 20-40%, trong khi giá bán không tăng. Ngành rượu cũng không khá hơn khi Halico ghi nhận lỗ liên tiếp 27 quý, với tổng số lỗ lên tới gần 458 tỷ đồng.

VBA đề xuất giải pháp chống hàng lậu

VBA cho rằng thuế cao sẽ khiến hàng lậu gia tăng, hiện khoảng 200-300 triệu lít bia nhái thương hiệu mỗi năm. Họ đề nghị nhà chức trách cần chống hàng lậu để bảo vệ doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, sức khỏe người tiêu dùng và chống thất thu ngân sách.

VBA phản đối việc đánh thuế nước ngọt

Bộ Tài chính cũng tính áp thuế suất 10% thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt. VBA phản đối việc đánh thuế này, cho rằng nó không khả thi để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân béo phì, khi bệnh do nhiều yếu tố, không phải do sử dụng nước ngọt.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top