Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

Phiên tòa phúc thẩm vụ án “Tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán” giữa bà Trần Thị Chúc và Vietcombank, Techcombank

Chiều ngày 2/7, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử liên tiếp 2 vụ án “Tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán” giữa bà Trần Thị Chúc (trú tại thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh) và hai ngân hàng lớn là Vietcombank và Techcombank.

Nội dung vụ án

Theo lời khai của bà Chúc, bà nhận được cuộc điện thoại từ một người tự xưng là cán bộ điều tra Công an thành phố Đà Nẵng vào ngày 22/4/2022. Người này thông báo về kết quả điều tra vụ án hình sự và gửi cho bà lệnh bắt giữ khẩn cấp, liên quan đến đường dây buôn bán ma túy. Người này yêu cầu bà Chúc mở tài khoản tại Vietcombank và Techcombank, chuyển 40 tỷ đồng vào hai tài khoản này để chứng minh không liên quan đến tội phạm. Bà Chúc đã thực hiện theo yêu cầu, mở tài khoản và chuyển 11,9 tỷ đồng vào Vietcombank và 14,6 tỷ đồng vào Techcombank. Tuy nhiên, vào ngày 25/4/2022, khi bà Chúc đến ngân hàng để rút tiền, bà phát hiện tài khoản của mình đã bị rút hết tiền. Theo sao kê của ngân hàng, có 39 bút toán rút tiền từ tài khoản của bà Chúc, tổng cộng 26,6 tỷ đồng.

Vụ án tại phiên tòa sơ thẩm

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện của Vietcombank và Techcombank khẳng định cán bộ, nhân viên của ngân hàng đã tuân thủ đầy đủ quy định của Ngân hàng Nhà nước về nghiệp vụ chuyên môn khi tư vấn và lập hồ sơ mở tài khoản. Họ cho rằng ngân hàng không có lỗi trong việc bà Chúc bị lừa đảo và từ chối bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, Tòa án Nhân dân thành phố Từ Sơn đã xác định lỗi hỗn hợp trong vụ án, một phần thuộc về Techcombank và Vietcombank vì không kịp thời cập nhật thủ đoạn của kẻ gian để hướng dẫn người dân phòng tránh. Tòa án buộc Techcombank bồi thường 800 triệu đồng và Vietcombank bồi thường 700 triệu đồng cho bà Chúc.

Phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên tòa phúc thẩm, bà Trần Thị Chúc kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng bà không có lỗi vi phạm hợp đồng và số tiền được bồi thường quá nhỏ so với số tiền bị mất. Đại diện Techcombank và Vietcombank kháng cáo một phần bản án sơ thẩm, yêu cầu bác bỏ toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Chúc. VKSND thành phố Từ Sơn kháng nghị cho rằng chưa đủ căn cứ xác định lỗi của ngân hàng và việc Tòa án xác định tỷ lệ lỗi và trách nhiệm bồi thường chưa phù hợp. Luật sư Lê Ngọc Hà, người bảo vệ quyền lợi của bà Chúc, cho rằng việc đánh giá lỗi của nguyên đơn và bị đơn phải được đặt trong mối quan hệ pháp luật tranh chấp “Tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán”. Bà Chúc đã thực hiện đúng theo hướng dẫn của cán bộ ngân hàng và không có lỗi gì. Các hành vi có lỗi khác, nếu có, sẽ không thuộc phạm vi xem xét của vụ án này. Luật sư Hà cũng chỉ ra nhiều lỗi vi phạm của cán bộ ngân hàng, bao gồm không khuyến cáo cho người sử dụng về nguyên tắc và phạm vi sử dụng sản phẩm thông tin tín dụng, không hướng dẫn khách hàng thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trên Internet.

Kết luận

Phiên tòa phúc thẩm vụ án “Tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán” giữa bà Trần Thị Chúc và Vietcombank, Techcombank là một vụ án đáng chú ý, đặt ra nhiều vấn đề về trách nhiệm của ngân hàng trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Kết quả của phiên tòa sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc định hướng cho các hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán của ngân hàng trong tương lai.


Nguồn: https://vietnamnet.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top