Shopee ‘chơi trội’ khi cho hủy đơn hàng đang giao

Shopee Cho Phép Hủy Đơn Hàng Khi Đang Giao: Ưu Điểm Và Nhược Điểm

Từ ngày 20/6, Shopee đã thử nghiệm chính sách cho phép khách hàng hủy đơn hàng ngay cả khi hàng đang được vận chuyển từ nhà bán hàng đến trạm giao hàng. Chính sách này áp dụng cho một số sản phẩm nhất định, được giao bằng SPX Express. Với bước đi này, Shopee đang dẫn đầu trong việc ưu ái người dùng ở Việt Nam về quyền hủy đơn hàng. Trong khi đó, Lazada chỉ cho phép hủy đơn khi hàng ở trạng thái “Đã đóng gói” và “Sẵn sàng giao”, còn TikTok Shop cho phép hủy nếu gói hàng chưa vào trạng thái “Đang giao – Đang chờ lấy hàng” và phải được vận chuyển bởi TikTok. Nếu đơn giao bởi người bán, người mua có thể hủy trong vòng một giờ sau khi đặt, và phải được người bán chấp nhận nếu muốn hủy sau một giờ.

Lợi Ích Cho Người Mua

Chính sách mới của Shopee đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng. Khách hàng đánh giá cao sự linh hoạt và tiện lợi khi có thể hủy đơn hàng ngay cả khi hàng đã được giao. Điều này giúp họ tránh được những rắc rối và mất thời gian khi phải nhận hàng rồi mới hoàn trả. Nhiều người chia sẻ rằng họ đã từng “hối hận” sau khi đặt hàng, phát hiện chọn nhầm sản phẩm, hoặc tìm được nơi bán tốt hơn, hoặc tình cờ được tặng món hàng đó.

Thách Thức Cho Người Bán

Tuy nhiên, chính sách mới này cũng đặt ra nhiều thách thức cho các nhà bán hàng. Họ lo ngại rằng sẽ phải chịu thêm áp lực khi có thể phải đối mặt với tình huống đơn hàng bị hủy khi hàng đang trên đường giao. Chị Huyền Trân, một nhà bán hàng online chia sẻ rằng việc quản lý đơn hàng hoàn, hủy sẽ phức tạp hơn, dễ bị thất lạc và cần đầu tư nhiều hơn cho quy trình quản trị. Chuyên gia thương mại điện tử Đỗ Quang Huy cho biết thêm rằng khi hàng đang đi mà đơn bị hủy, không phải lúc nào bên giao hàng cũng mang hàng về lại kho ngay, do không tiện tuyến đường, dẫn đến việc hàng đến kho có thể phải chờ gom đơn nhiều mới tổ chức giao ngược lại cho nhà bán. Trong suốt quá trình này, vẫn có xác suất trả lại nhầm hàng, đòi hỏi nhà bán phải có thêm bộ phận kiểm soát, phát sinh và đối chiếu cho các trường hợp này.

Shopee: Gia Tăng Trải Nghiệm Người Dùng Và Giữ Chân Khách Hàng

Shopee khẳng định chính sách mới không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn có lợi cho người bán. Sàn cho biết 3 ưu điểm chính: hạn chế giao hàng không thành công do người mua từ chối nhận; giảm xác suất trả hàng hoàn tiền sau khi nhận; rút ngắn thời gian chờ nhận hàng hoàn trả nhờ dừng giao kịp thời. Người bán sẽ không bị tính tỉ lệ đơn hàng không thành công, cũng không ảnh hưởng đến tỷ lệ trả hàng/hoàn tiền và không cần chi trả chi phí vận chuyển đơn hàng trong giai đoạn này. Trong trường hợp yêu cầu hủy đơn đã được chấp nhận nhưng kiện hàng vẫn giao đến người mua, Shopee sẽ bồi thường cho người bán giá trị đơn hàng này.

Cuộc Chiến Thị Phần: Shopee, TikTok Shop, Và Những Chính Sách Ưu Đãi

Theo báo cáo quý I của YouNet ECI, Shopee vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam, với thị phần 67,9%. Tuy nhiên, thị trường đang ngày càng cạnh tranh và TikTok Shop đang tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm 23,2% thị phần quý I. Để giữ vững vị thế, Shopee liên tục tung ra các chính sách ưu đãi để thu hút và giữ chân khách hàng. Hồi tháng 3, Shopee đã cho phép khách hàng trả lại sản phẩm trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận, thay vì 3-7 ngày như trước đó và miễn phí vận chuyển hoàn về. Động thái này đã kích hoạt xu hướng tương tự trên các sàn khác, như TikTok Shop tung chính sách cho phép người mua trả hàng với lý do “không còn cần nữa”.

Chuyên Gia Nhận Định: Chính Sách Ưu Đãi Tạo Nền Tảng Cho Phát Triển Thương Mại Điện Tử

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng việc các sàn thương mại điện tử thực hiện chính sách cho đổi trả hàng là một động thái tích cực, văn minh và phù hợp với xu hướng phát triển. Ông cho rằng người bán hàng cần tự tin về sản phẩm của mình, quảng cáo đúng sự thật. Việc cho hoàn trả hàng giúp người mua tin tưởng hơn, mạnh dạn mua sắm trực tuyến. Chính sách này tưởng như làm khó người bán, nhưng thực chất lại tạo điều kiện thuận lợi cho cả người bán và người mua, giúp thị trường thương mại điện tử phát triển bền vững.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top