Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt Maroon Bells 85 triệu đồng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Maroon Bells (Maroon Bells). Theo đó, Maroon Bells bị phạt 85 triệu đồng do vi phạm quy định về công bố thông tin, cụ thể là không gửi nội dung công bố thông tin định kỳ cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu: Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021, Báo cáo tài chính năm 2021, Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu năm 2021.
Maroon Bells phát hành thành công 1.023 tỷ đồng trái phiếu
Trước đó vào ngày 18/8/2021, Maroon Bells công bố phát hành thành công 1.023 tỷ đồng trái phiếu, loại hình chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản bảo đảm, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu với kỳ hạn 4 năm, lãi suất chỉ 8%/năm. Công ty cho biết mục đích sử dụng vốn là để mở các cửa hàng mới và bổ sung vốn lưu động. Số trái phiếu mà Maroon Bells phát hành có thể được chuyển đổi thành cổ phiếu với giá chuyển đổi dự kiến là 80.133 đồng/cp, tương ứng với 12,76 triệu cổ phần. Tại Maroon Bells, ‘Chaebol’ Hàn Quốc là SK Group đang nắm giữ tới 14,5% cổ phần.
Pharmacity: Từ dẫn đầu thị trường đến thu hẹp quy mô
Maroon Bells là Công ty mẹ của Công ty Cổ phần Pharmacity, một đơn vị sở hữu chuỗi nhà thuốc khắp Việt Nam. Pharmacity ra đời vào năm 2011, với nguồn lực mạnh đã sớm dẫn đầu về quy mô và có lúc gần như không có đối thủ. Ở giai đoạn cực thịnh, Pharmacity từng có gần 1.100 nhà thuốc trên toàn quốc, tính đến giữa tháng 8/2022. Trong giai đoạn 2018-2020, doanh thu của Pharmacity liên tục tăng trưởng nóng. Doanh thu năm 2019 tăng 129% so với 2018, và doanh thu năm 2020 tăng hơn 230% so với năm 2019.
Sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường bán lẻ dược phẩm
Dưới trướng nhà sáng lập Chris Blank, Pharmacity từng gây chú ý khi tuyên bố tham vọng lớn với 5.000 nhà thuốc trên toàn quốc vào năm 2025, nâng doanh thu lên hơn 3 tỷ USD. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam đã chứng kiến sự gia nhập của nhiều “gã khổng lồ”: từ ông lớn Thế giới di động (MWG) mua lại nhà thuốc Phúc An Khang đến tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam FPT cũng vào cuộc sau khi mua lại chuỗi Long Châu. Điều này khiến Pharmacity phải dần thu hẹp quy mô. Từ giữa năm 2022 đến nay, Pharmacity đã đóng cửa gần 200 nhà thuốc, từ 1.118 cửa hàng xuống còn hơn 900 cửa hàng ở thời điểm hiện tại.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây