Đại diện Bộ Công an: Lừa đảo qua mạng trở thành nghề ‘full-time’, tổ chức được vận hành như công ty, có văn phòng, căng-tin

Bảo vệ khách hàng trước tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng

Ngày 4/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng”, nhằm nâng cao nhận thức về tội phạm công nghệ cao và các biện pháp phòng ngừa. Tại hội thảo, Trung tá Triệu Mạnh Hùng, chuyên gia an ninh mạng, đã chia sẻ những thông tin quan trọng về đặc điểm, thủ đoạn và phương thức hoạt động của tội phạm mạng, đồng thời đưa ra những lời khuyên hữu ích cho khách hàng.

Đặc điểm và thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao

Theo Trung tá Hùng, tội phạm lừa đảo qua mạng không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà còn là nỗi lo của nhiều quốc gia trên thế giới. Các đối tượng tội phạm lợi dụng tính ẩn danh của không gian mạng để đóng giả cán bộ công an, cán bộ thuế, người thân,… nhằm chiếm đoạt tiền của người bị hại. Tội phạm mạng ngày càng chuyên nghiệp hóa, được tổ chức bài bản và có sự cấu kết quy mô lớn.
Để minh chứng cho điều này, ông Hùng dẫn chứng về một đường dây lừa đảo trên mạng với 300 đối tượng bị phát hiện vào năm 2023. Các đối tượng này được đào tạo bài bản, làm việc trong văn phòng có đầy đủ tiện nghi, và sử dụng các thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp.

Phương thức lừa đảo phổ biến của tội phạm mạng

Trung tá Hùng đã chỉ ra bốn phương thức lừa đảo phổ biến được các đối tượng tội phạm mạng sử dụng:
* **Mạo danh cơ quan tổ chức có uy tín:** Chiếm 50% thủ đoạn lừa đảo, các đối tượng giả danh tòa án, cơ quan công an, thuê, người thân,… để lừa đảo.
* **Mời gọi đầu tư:** Các đối tượng dụ dỗ nạn nhân đầu tư vào các mô hình “việc nhẹ lương cao”, sàn vàng, sàn chứng khoán, đánh vào lòng tham của con người.
* **Lợi dụng tình cảm cá nhân:** Các đối tượng làm quen, tặng quà, sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để đóng phí hải quan.
* **Cài đặt ứng dụng độc hại:** Các đối tượng lừa nạn nhân cài đặt ứng dụng chứa mã độc để chiếm quyền sử dụng tài khoản.

Giải pháp bảo vệ khách hàng

Ngoài việc nâng cao nhận thức về tội phạm mạng, Ngân hàng Nhà nước cũng đang triển khai các giải pháp kỹ thuật để bảo vệ khách hàng. Chẳng hạn, Quyết định 2345 về xác thực sinh trắc học đã được ban hành và đang được triển khai hiệu quả. Đến cuối ngày 3/7, khoảng 16,6 triệu tài khoản ngân hàng đã xác thực sinh trắc học, trong đó 90% khách hàng tự thực hiện.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top