Nhật Bản sẽ thiếu gần 1 triệu lao động nước ngoài vào 2040

Thiếu hụt lao động nước ngoài tại Nhật Bản ngày càng nghiêm trọng

Theo một nghiên cứu mới của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), năm 2040, Nhật Bản dự kiến sẽ có 5,91 triệu người nước ngoài làm việc, thiếu hụt gần 1 triệu người so với nhu cầu để duy trì mức tăng trưởng kinh tế 1,24% hàng năm. Con số này cao gấp đôi so với ước tính trước đây của JICA vào năm 2022. Nguyên nhân chính là do các nhà kinh tế đã điều chỉnh dữ liệu dựa trên dự báo tăng trưởng kinh tế chậm hơn của các quốc gia cung cấp lao động cho Nhật Bản. Theo lý thuyết, khi kinh tế phát triển, dòng người di cư đến các nước phát triển sẽ tăng lên. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nước châu Á hiện nay chậm hơn so với năm 2022, khiến ít người muốn di cư ra nước ngoài làm việc.

Lao động nước ngoài: Nòng cốt cho kinh tế Nhật Bản

Lao động nước ngoài đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Nhật Bản, đặc biệt trong bối cảnh dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Tới tháng 10/2023, số lượng người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản đã tăng gấp 4 lần trong 15 năm, lên đến 2,05 triệu người, tương đương 3% lực lượng lao động. Chính phủ Nhật Bản đã nỗ lực mở rộng thị thực lao động sang nhiều lĩnh vực và tăng cường tuyên truyền để người dân dễ dàng chấp nhận lao động nhập cư. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng chính quyền Thủ tướng Kishida Fumio vẫn gặp nhiều khó khăn. Đồng yên mất giá và mức lương thấp khiến Nhật Bản phải nỗ lực hơn trong cuộc cạnh tranh thu hút nhân tài toàn cầu. Từ đầu năm, đồng yên đã giảm 12% so với USD. Các nước như Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) cũng đang nỗ lực thu hút lao động nước ngoài để bù đắp lực lượng lao động đang giảm sút.

Nguy cơ thiếu hụt lao động nước ngoài trong tương lai

Dựa trên dữ liệu của Cơ quan Dịch vụ Di trú (ISA), nghiên cứu của JICA dự đoán rằng 62,3% lao động nước ngoài sẽ rời khỏi Nhật Bản trong vòng 3 năm tới. Điều này gây lo ngại về khả năng thiếu hụt lao động nước ngoài trong tương lai. Nhật Bản cần có những giải pháp hiệu quả để thu hút và giữ chân lao động nước ngoài, đồng thời đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực nội địa để đảm bảo sự phát triển bền vững của nền kinh tế.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top