Măng cụt mất mùa, rớt giá

Măng cụt Việt Nam: Sản lượng giảm, giá bán thấp

Mùa măng cụt năm nay đang chứng kiến ​​sự sụt giảm sản lượng đáng kể, khiến giá bán tại vườn và trên thị trường giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Theo chia sẻ từ các nhà vườn tại Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hậu Giang và Cần Thơ, sản lượng măng cụt thu hoạch giảm từ 30% đến 50%, thậm chí nhiều vườn ghi nhận giảm tới 60%.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này

Nắng nóng và thiếu nước là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến chất lượng và sản lượng măng cụt. Điều kiện thời tiết bất lợi đã khiến cây măng cụt ra hoa đậu quả ít, trái nhỏ và chất lượng kém hơn so với mọi năm. Do đó, nguồn cung măng cụt Việt Nam trên thị trường giảm mạnh, trong khi nhu cầu tiêu thụ vẫn ở mức ổn định.

Giá bán măng cụt giảm mạnh

Giá bán măng cụt tại vườn giảm một nửa so với cách đây 3 tháng, chỉ còn khoảng 25.000-40.000 đồng mỗi kg. Mức giá này thấp hơn khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thương lái thu mua măng cụt cũng phải giảm giá bán do chất lượng trái kém và sự cạnh tranh từ măng cụt nhập khẩu từ Thái Lan.

Măng cụt Thái Lan cạnh tranh gay gắt

Hàng măng cụt Thái Lan được nhập về nhiều, chất lượng tốt và giá bán cạnh tranh, khiến măng cụt Việt Nam khó cạnh tranh về giá. Các nhà buôn phải bán măng cụt Việt Nam với giá rẻ hơn để thu hút khách hàng. Tại các kênh bán buôn nông sản trực tuyến ở TP. HCM, giá măng cụt Việt Nam chỉ bằng khoảng 90% so với măng cụt Thái Lan.

Tình hình tiêu thụ măng cụt Việt Nam

Do sản lượng giảm và giá bán thấp, măng cụt Việt Nam đang gặp khó khăn trong tiêu thụ. Nhiều nhà vườn và thương lái phải bán trực tiếp cho khách thay vì bán qua chợ đầu mối. Tại các chợ lẻ, giá măng cụt Lái Thiêu (Bình Dương) dao động 55.000-60.000 đồng một kg, thấp hơn 30% so với đầu vụ hồi tháng 4 và cùng kỳ năm ngoái.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top