Doanh thu bán niên kỷ lục của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Trong nửa đầu năm 2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã đạt được doanh thu kỷ lục với con số ấn tượng là hơn 4.500 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức doanh thu bán niên cao nhất từ trước đến nay của VNR, vượt cả mức thu cả năm của giai đoạn 2019-2021. Trung bình mỗi ngày, công ty thu về hơn 24,7 tỷ đồng. VNR đặt mục tiêu thu 6.258 tỷ đồng trong năm nay, và sau nửa năm, họ đã hoàn thành gần 72% kế hoạch. Mặc dù chưa công bố con số lợi nhuận 6 tháng, ban lãnh đạo cho biết sản lượng vận tải hành khách tăng gần 21% so với cùng kỳ.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vận tải hành khách
Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, ngành đường sắt đã bán được 650.000 vé tàu, thu về gần 401 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ. VNR đã đưa vào khai thác các đôi tàu có tính chuyên biệt như tàu “kết nối di sản” tuyến Huế – Đà Nẵng, “hành trình tàu đêm Đà Lạt” và các đoàn tàu thuê bao nguyên đoàn (charter) với hành trình, dịch vụ theo yêu cầu của bên đặt hàng. VNR cũng thực hiện các giải pháp nâng cao sản lượng vận tải hàng quốc tế, bao gồm khai thác thêm các sản phẩm vận tải liên vận Việt Nam – Trung Quốc và vận chuyển hàng quá cảnh qua Trung Quốc đến Nga, châu Âu, Mông Cổ và Trung Á.
Thách thức từ sự cố và lỗ lũy kế
Tuy nhiên, ngành đường sắt cũng phải đối mặt với một số thách thức. Trong thời gian qua, đã xảy ra hai sự cố lớn gồm sụt lở đất đá trên đỉnh hầm Bãi Gió và hầm Chí Thạnh, làm ách tắc tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM. Các sự cố này đã gây ra chi phí phát sinh để khắc phục và thiệt hại gián tiếp hơn 106 tỷ đồng. Bên cạnh đó, VNR vẫn còn khoản lỗ lũy kế hơn 2.080 tỷ đồng, cao gấp rưỡi vốn chủ sở hữu. Điều này là kết quả của việc ghi nhận lợi nhuận âm hàng trăm tỷ đồng trong giai đoạn 2020-2022, với mức lỗ cao nhất hơn 1.300 tỷ đồng.
Tăng trưởng của Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn
Trong hệ sinh thái của VNR, Đường sắt Hà Nội (HRT) và Đường sắt Sài Gòn (SRT) là hai thành viên có quy mô lớn nhất. Năm ngoái, sức khỏe tài chính của hai đơn vị này đã cho thấy nhiều dấu hiệu khởi sắc, với mức lãi lần lượt là 14 tỷ và 11 tỷ đồng. Sang quý đầu năm nay, HRT và SRT đều ghi nhận mức lãi gấp 3 lần kế hoạch năm do nhu cầu đi lại tăng cao. Hai công ty này sẽ hợp nhất sau khi đã được đại hội cổ đông đồng ý, và đang triển khai các thủ tục cho quá trình này.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây