Thay đổi mang tính “bước ngoặt”, doanh thu trên cửa hàng Bách Hoá Xanh sẽ ngày càng vượt ngoài mơ ước của ông Nguyễn Đức Tài, bỏ xa mốc 2 tỷ trong năm nay?

Bách Hóa Xanh – Động Lực Tăng Trưởng Của MWG

Được Chủ tịch HĐQT Thế giới Di Động Nguyễn Đức Tài xem là nhân tố then chốt thúc đẩy tăng trưởng của MWG trong 5 năm tới, chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh (BHX) đang thu hút sự chú ý lớn. Báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của MWG cho biết mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt doanh thu trung bình 2 tỷ đồng trong tháng 5/2024. Con số này cho thấy BHX rất có khả năng đã đạt lợi nhuận trong tháng 5, bởi nhiều công ty chứng khoán dự đoán điểm hòa vốn của BHX là 1,8 tỷ đồng/cửa hàng. 2 tỷ đồng cũng là mức doanh thu cao nhất từ trước đến nay của chuỗi siêu thị này (trừ giai đoạn tháng 7-8/2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh). Chủ tịch HĐQT MWG, ông Nguyễn Đức Tài, cho biết ông rất hài lòng với kết quả này. MWG đặt mục tiêu Bách Hóa Xanh sẽ đạt lợi nhuận trong năm 2024. CEO Bách Hóa Xanh – ông Phạm Văn Trọng tin tưởng rằng lợi nhuận của chuỗi siêu thị có thể đạt mức “4 chữ số” (lãi nghìn tỷ) trong vòng 1-2 năm tới.

Chuyển Đổi Mô Hình Mini Mart – Bước Ngoặt Cho Bách Hóa Xanh

Chứng khoán DSC đánh giá việc thay đổi định vị chuỗi BHX thành “siêu thị mini” là một bước ngoặt quan trọng. Mô hình này phù hợp với thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, họ thường mua sắm với giá trị đơn hàng thấp (từ 4-5 USD) nhưng tần suất cao, thường đi xe máy. Chi phí mặt bằng của mô hình mini mart cũng thấp hơn nhiều so với mô hình chợ siêu thị lớn, và có thể đáp ứng được hơn 70% nhu cầu hàng hóa thiết yếu. Hiện tại, mô hình minimart chỉ chiếm gần 50% thị phần, có tiềm năng phát triển rất lớn. DSC nhận định Bách Hóa Xanh sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cơ cấu doanh thu của MWG và trở thành động lực tăng trưởng chính cho doanh nghiệp trong tương lai.

Tối Ưu Hóa Chi Phí Và Cải Thiện Hiệu Quả Hoạt Động

Ngoài động lực từ Bách Hóa Xanh, DSC cũng nhận định MWG đang tối ưu hóa chi phí bằng cách tinh gọn bộ máy nhân sự, đóng cửa các cửa hàng kém hiệu quả. Điều này đã dẫn đến sự cải thiện đáng kể về biên lợi nhuận. MWG cũng đã chấm dứt cuộc chiến giá cả với các đối thủ cạnh tranh, giúp cho doanh nghiệp cải thiện doanh thu và biên lợi nhuận. DSC đánh giá mảng ICT của MWG được thúc đẩy bởi doanh số ấn tượng của mảng thiết bị điện lạnh và hàng gia dụng. Doanh thu từ các sản phẩm có biên lợi nhuận gộp cao như máy điều hòa có khả năng tăng trưởng mạnh trong bối cảnh thời tiết nắng nóng, biên lợi nhuận gộp của MWG vẫn còn nhiều tiềm năng để cải thiện trong quý 2/2024. Tuy nhiên, mức độ phục hồi sẽ yếu dần từ nửa cuối năm 2024 do khí hậu ôn hòa hơn sẽ làm giảm nhu cầu tiêu thụ máy điều hòa. Thay vào đó, các sự kiện thể thao lớn như Euro hay Olympic được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tivi, trở thành yếu tố hỗ trợ mới cho MWG.

Thế Giới Di Động – Kỳ Vọng Phục Hồi Vào Cuối Năm

Đối với chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ), DSC dự đoán triển vọng phục hồi sẽ rõ ràng hơn vào cuối năm 2024 nhờ vào chu kỳ đổi mới thiết bị điện tử. Nhu cầu tiêu thụ laptop, máy tính bảng và điện thoại di động (ĐTDĐ) đã tăng mạnh trong giai đoạn 2020 – 2021. Với tuổi thọ trung bình của ĐTDĐ khoảng 2,5 năm và tuổi thọ trung bình của laptop khoảng 3 – 5 năm, nhu cầu đối với các sản phẩm này sẽ dần phục hồi vào cuối năm 2024, đặc biệt là khi ra mắt dòng sản phẩm iPhone mới vào quý 3. DSC ước tính kết quả kinh doanh năm 2024 của MWG sẽ có sự phục hồi, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế sẽ lần lượt đạt mức 132.473 tỷ đồng (tăng 12%) và 3.339 tỷ đồng (tăng 1.890%). DSC cho rằng với việc các yếu tố vĩ mô đang có nhiều dấu hiệu tích cực, triển vọng phục hồi của doanh nghiệp bán lẻ như MWG trong năm nay là khá rõ ràng.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top