Quảng Trị sắp khởi công sân bay hơn 5.800 tỷ đồng

Cảng Hàng Không Quảng Trị: Nâng Tầm Phát Triển Kinh Tế – Du Lịch

Cảng hàng không Quảng Trị, tọa lạc tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, là một dự án trọng điểm với quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Dự án được thiết kế đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Sân bay có khả năng khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu vận chuyển lên đến 5 triệu hành khách và 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm.

Kết nối Giao Thông, Thúc Đẩy Phát Triển

Việc đưa vào khai thác Cảng hàng không Quảng Trị được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích mạnh mẽ cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Cảng hàng không sẽ đóng vai trò là cầu nối quan trọng, kết nối Quảng Trị với các vùng miền trong nước và quốc tế, thúc đẩy du lịch, vận chuyển hàng hóa, logistics, và phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế, dịch vụ thương mại, đô thị sân bay. Bên cạnh đó, sân bay cũng góp phần đảm bảo quốc phòng – an ninh, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.

Thu Hút Đầu Tư, Nâng Cao Vị Thế

Với vị thế là điểm nhấn về hạ tầng giao thông, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ trở thành yếu tố thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh. Dự án sẽ rút ngắn hành trình Bắc – Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, gia đình có người thân, đồng đội chiến đấu, hy sinh tại chiến trường Quảng Trị, cũng như bạn bè quốc tế đến với mảnh đất, con người Quảng Trị một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Hợp Tác Công Tư, Đảm Bảo Hiệu Quả

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148 ngày 20/12/2021. UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023. Tháng 12/2023, tại sự kiện khởi động dự án, tỉnh Quảng Trị đã trao Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp dự án PPP cho Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4.

Dự Kiến Khai Thác

Dự kiến đến tháng 7/2026, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng. Với thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng là 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng, Cảng hàng không Quảng Trị hứa hẹn sẽ mang đến những thay đổi tích cực, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh Quảng Trị trên bản đồ du lịch và kinh tế Việt Nam.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top