Chứng khoán tháng 7 cần nhịp lấy đà, có thể có những phiên điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán tháng 7: Cần nhịp lấy đà, khả năng điều chỉnh?

Theo các chuyên gia chứng khoán, xu hướng tăng trưởng vẫn là chủ đạo trong năm 2024. Tuy nhiên, thị trường cần một cú hích mạnh để lấy đà tăng trong tháng 7. Dòng tiền và tâm lý nhà đầu tư hiện tại vẫn chưa đủ mạnh để tạo nên một tháng bùng nổ.

Phân tích thị trường

Các chuyên gia dự đoán thị trường tháng 7 sẽ thiên về đi ngang hoặc điều chỉnh nhẹ. Tâm lý nhà đầu tư nghiêng về bi quan, thể hiện qua khối lượng giao dịch thấp trong những phiên đầu tháng. Mặc dù vĩ mô tích cực với GDP tăng trưởng vượt kỳ vọng, FDI rót vào, các yếu tố này sẽ có tác động dài hạn. Trong ngắn hạn, thị trường bị ảnh hưởng bởi tâm lý, dòng tiền và dòng vốn ngoại, mà dòng vốn này đang rút ròng.

Các yếu tố tác động đến thị trường

Một số chuyên gia cho rằng tháng 7 có thể là tháng tăng trưởng khi nhóm ngân hàng đang dẫn dắt thị trường và kết quả kinh doanh quý 2 sắp được công bố. Số liệu vĩ mô tốt hơn dự báo cho thấy sức khỏe của nền kinh tế đang phục hồi, hỗ trợ niềm tin cho khối ngoại ở lại thị trường. Tuy nhiên, thanh khoản thấp trong các phiên đầu tháng cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư, do chuỗi bán ròng mạnh của khối ngoại và tâm lý chốt lời sau đợt tăng của penny và nhóm vốn hóa nhỏ. Thị trường vẫn thiếu thông tin đủ mạnh để kích hoạt dòng tiền.

Chiến lược đầu tư

Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên chờ điểm bứt phá của thị trường: một đợt điều chỉnh mạnh hoặc phá vùng 1,300 điểm. Nếu vượt qua 1,300 điểm, chỉ số có thể hướng tới 1,400 – 1,450 vào cuối năm. Nhà đầu tư có thể quan tâm đến một số nhóm ngành như dầu khí, vật liệu xây dựng, bất động sản khu công nghiệp và hàng không.

Nhóm ngân hàng và nâng hạng thị trường

Nhóm ngân hàng hiện tại không quá tích cực, với số liệu tăng trưởng tín dụng không tốt. Việc FTSE nâng hạng thị trường Việt Nam lên thị trường mới nổi loại 2 chưa thúc đẩy dòng vốn lớn chảy vào ngay, do các chỉ số ETF tham chiếu theo FTSE chưa nhiều và tiêu chí của FTSE thấp hơn so với MSCI. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu cho thấy thị trường Việt Nam đang phát triển và cải thiện về sự minh bạch, hành lang pháp lý.

Dòng vốn ngoại và kỳ vọng năm 2024

Dòng vốn ngoại đang rút ròng ở thị trường Việt Nam, nhưng trong ngắn hạn, nếu nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường hưởng ứng thông tin nâng hạng và rót tiền, thị trường có thể tăng nóng. Về dài hạn, xu hướng đi lên vẫn là chủ đạo. Các đợt giảm sâu của thị trường sẽ là cơ hội để tích lũy. Nhà đầu tư dài hạn có thể mua vào khi thị trường điều chỉnh mạnh, còn nhà đầu tư lướt sóng nên chú ý tháng 7 là giai đoạn phân hóa, khả năng cao nhóm vốn hóa lớn sẽ dẫn dắt thị trường.

Nhóm ngành tiềm năng

Các chuyên gia đặt niềm tin vào nhóm cổ phiếu tài chính, bao gồm ngân hàng và chứng khoán. Trong đó, nhóm ngân hàng sẽ phân hóa với câu chuyện chủ yếu đến từ tăng vốn, sáp nhập ngân hàng yếu kém. Chứng khoán vẫn là ngành tăng trưởng tốt cho năm 2024. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể chú ý một số ngành như vận tải, sản xuất thực phẩm, hóa chất và bán lẻ. Trong dài hạn thì có thể cân nhắc một số ngành phòng thủ như công nghệ, dầu khí.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top