Bước đà giúp VNG hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu

VNG: Hướng Tới Toàn Cầu Với Game, Trung Tâm Dữ Liệu Và Trí Tuệ Nhân Tạo

VNG, doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam, đang đẩy mạnh chiến lược vươn tầm quốc tế với mục tiêu đưa các sản phẩm, dịch vụ của mình ra thị trường toàn cầu. Ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG, khẳng định tầm nhìn này tại Đại hội cổ đông diễn ra vào ngày 21/6 tại TP HCM.

Game: Bứt Phá Trên Sân Chơi Toàn Cầu

Game là mảng kinh doanh lõi của VNG và đang đạt được những thành tựu đáng kể trên thị trường quốc tế. Năm 2023, VNG đã phát hành thành công 10 tựa game nổi tiếng, bao gồm Metal Slug: Awakening và Thiên Dụ tại Đài Loan, Hong Kong và khu vực Đông Nam Á. Doanh nghiệp cũng đang hợp tác với các đối tác quốc tế lớn như Riot Games, Roblox và NCSoft để triển khai các dự án game vươn tầm quốc tế.
Số lượng người dùng hoạt động hàng quý của mảng trò chơi trực tuyến của VNG đã tăng 15% so với năm trước, đạt trung bình 78,7 triệu người dùng. Tổng đơn hàng booking của mảng này đạt 7.930 tỷ đồng, trong đó 26% đến từ thị trường nước ngoài. VNG cũng đang đẩy mạnh mảng game tự sản xuất và mở rộng mạng lưới văn phòng đại diện tại nước ngoài, hiện tại có 6 văn phòng tại Bangkok, Kuala Lumpur, Makati, Đài Bắc, Thượng Hải và Bắc Kinh.

Trung Tâm Dữ Liệu: Xây Dựng Hạ Tầng Chuẩn Quốc Tế

VNG đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực trung tâm dữ liệu với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á. Hợp tác với STT GDC, đơn vị vận hành 95 trung tâm dữ liệu trên toàn cầu, VNG đã xây dựng và vận hành các trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế tại TP HCM.
Hợp tác này bao gồm việc tiếp tục vận hành Trung tâm dữ liệu STT VNG Ho Chi Minh City 1 và thành lập Trung tâm dữ liệu mới STT VNG Ho Chi Minh City 2 với công suất lên tới 60 Mw, lớn nhất Việt Nam. Dự án này dự kiến hoạt động vào nửa đầu năm 2026.
VNG cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Đông Nam Á triển khai và thương mại hóa thành công AI Cloud thông qua sự hợp tác với STT GDC.

Trí Tuệ Nhân Tạo: Đầu Tư Chiến Lược Cho Tương Lai

VNG đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ AI Cloud hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á. GreenNode, đơn vị kinh doanh AI Cloud thuộc VNG, đã hợp tác với Nvidia và STT GDC Thái Lan để khai trương trung tâm xử lý dữ liệu AI quy mô lớn tại Bangkok. Đây là một trong những hạ tầng AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của khu vực, cung cấp nền tảng AI Cloud cho khách hàng toàn cầu.
GreenNode là đối tác ưu tiên về dịch vụ đám mây (NCP) của Nvidia và đang cung cấp dịch vụ cho khách hàng chủ yếu ở Mỹ và Đông Nam Á, những doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng AI để huấn luyện mô hình AI tạo sinh (GenAI) lớn. VNG đang triển khai AI cùng lúc ở 3 lớp khác nhau: cơ sở hạ tầng, nền tảng và ứng dụng, nhằm đón đầu xu hướng AI “thay đổi sâu sắc toàn bộ diện mạo kinh tế thế giới trong 10-20 năm tới”.

Kết Quả Kinh Doanh Tích Cực Và Mục Tiêu Toàn Cầu

VNG đã đạt được những kết quả kinh doanh tích cực tại thị trường quốc tế, với doanh thu từ các thị trường bên ngoài Việt Nam đạt 1.707 tỷ đồng trong năm 2023. Công ty đặt mục tiêu trong vòng 3 năm tới, doanh thu của khối trò chơi trực tuyến và AI Cloud từ thị trường nước ngoài phải vượt doanh thu trong nước.
VNG cam kết đầu tư lâu dài, trở thành đơn vị cung cấp AI Cloud hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á. Với việc tỷ trọng booking tại thị trường quốc tế đang chiếm ¼ tổng số booking của toàn mảng game, VNG tỏ ra lạc quan về mục tiêu toàn cầu hóa của mảng game.
VNG xác định AI là mảng cần phải đi đầu cả về đầu tư, nghiên cứu, triển khai và thương mại hóa, tạo ra doanh thu. Công ty đang triển khai AI cùng lúc ở 3 lớp khác nhau: cơ sở hạ tầng, nền tảng và ứng dụng.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top