Tuần sau, Bộ Tài chính công bố dự thảo cuối cùng của thông tư liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Bộ đã phối hợp với các tổ chức quốc tế, thành viên thị trường và các nhà khoa học để đưa ra giải pháp khả thi cho những vướng mắc. Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung 4 thông tư về giao dịch, đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ, hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin đã được đăng công khai để lấy ý kiến đóng góp. Bộ Tài chính đã tiếp thu ý kiến và hoàn thiện dự thảo cuối cùng. Dự kiến, trong tuần thứ 2 của tháng 7/2024, toàn bộ nội dung dự thảo sẽ được đăng trên trang web của Bộ Tài chính và UBCKNN trước khi ban hành.

Hỗ trợ và tuyên truyền cho thành viên thị trường

Bộ Tài chính đã thường xuyên trao đổi và tổ chức các cuộc họp với các thành viên thị trường, đặc biệt là các công ty chứng khoán và ngân hàng lưu ký để cập nhật thông tin mới nhất. Mục tiêu là hỗ trợ các thành viên thị trường chuẩn bị sẵn sàng về hệ thống, nguồn lực và giải pháp quản trị phù hợp khi thông tư được ban hành. Bộ Tài chính cũng chủ động làm việc với các tổ chức xếp hạng và nhà đầu tư quốc tế lớn để tuyên truyền về chủ trương, định hướng và sự quyết tâm của Chính phủ, Bộ Tài chính và các giải pháp cụ thể được đề xuất và triển khai. Các tổ chức xếp hạng và nhà đầu tư quốc tế đánh giá tích cực về quyết tâm và các giải pháp đang được triển khai.

Chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật cho thị trường chứng khoán

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC), nhà thầu KRX và thành viên thị trường để chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện các văn bản pháp lý, xây dựng kế hoạch chuyển đổi và diễn tập chuyển đổi cho hệ thống mới. Hệ thống công nghệ thông tin tổng thể này sẽ quản lý việc tổ chức vận hành thị trường chứng khoán từ khâu đăng ký, lưu ký đến giao dịch và thanh toán, bù trừ. Do đó, việc đảm bảo an toàn, an ninh cho hệ thống và sự sẵn sàng của các thành viên cần được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ trước khi đưa vào vận hành. HOSE đang tích cực phối hợp với HNX, VDSC, nhà thầu KRX để rà soát, kiểm thử thêm nhằm đánh giá việc vận hành của hệ thống. Căn cứ kết quả kiểm thử, chủ đầu tư sẽ báo cáo Bộ Tài chính lộ trình triển khai tiếp theo.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top