Xu thế dòng tiền: Thanh khoản xuống đáy kể từ đầu năm, thị trường đang tăng trong nghi ngờ?

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tuần tăng bất ngờ nhưng vẫn đầy nghi ngờ

VN-Index bất ngờ tăng trọn vẹn 5 phiên đầu tiên của năm 2024, ghi nhận mức tăng 3,03% (+37,73 điểm), mức tăng tốt nhất trong 17 tuần. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường lại thấp chưa từng thấy, gây ra nhiều nghi ngờ về đà tăng này.

Số liệu vĩ mô tích cực, nhưng tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng

Thị trường tăng điểm diễn ra cùng với loạt số liệu vĩ mô tích cực cho tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2024, được công bố vào ngày 29/6. GDP tăng trưởng cao bất ngờ, chỉ số sản xuất, xuất nhập khẩu đều đạt kết quả khả quan, tạo nên những tín hiệu lạc quan cho thị trường. Tuy nhiên, thanh khoản thấp cho thấy sự nghi ngờ của nhà đầu tư vẫn rất cao.

Các chuyên gia cho rằng còn nhiều lý do khiến nhà đầu tư thiếu tự tin. Về mặt kỹ thuật, VN-Index có thể chỉ phục hồi ngắn hạn và kiểm định vùng đỉnh cũ trước khi bước vào nhịp điều chỉnh tiếp. Về mặt vĩ mô, các yếu tố bất lợi như tỷ giá, lãi suất vẫn đang căng thẳng, tăng trưởng tín dụng yếu, tiêu dùng chậm. Nhìn chung, nhà đầu tư vẫn đang thận trọng và ngại rủi ro, chưa mạnh dạng bỏ tiền lớn vào thị trường.

Kết quả kinh doanh quý 2 là yếu tố quan trọng

Tháng 7 là tháng công bố kết quả kinh doanh quý 2, đây là thời điểm nhạy cảm cho thị trường. Kết quả kinh doanh tích cực sẽ thúc đẩy cổ phiếu tăng giá, ngược lại, kết quả kém sẽ khiến cổ phiếu đi xuống. Việc giao dịch thận trọng của nhà đầu tư trong thời điểm này là điều dễ hiểu.

Theo góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đang trong nhịp hồi phục sóng B, có khả năng kéo dài trong khoảng 1 tuần. Do đó, nhà đầu tư nên tham gia với tỷ trọng thấp.

Phân hóa dòng tiền và kỳ vọng về xu hướng tăng mới

Dự đoán kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp có sự phân hóa, dẫn đến dòng tiền vào thị trường cũng phân hóa. Điều này khiến thị trường có xu hướng đi ngang, không có biến động lớn. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể tìm kiếm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt mà giá chưa tăng hoặc tăng chưa nhiều để đạt hiệu quả cao.

Mặc dù số liệu vĩ mô tháng 6 rất tích cực, nhưng vẫn còn những e ngại về tỷ giá, tăng trưởng tín dụng kém, tiêu dùng chưa đạt kỳ vọng, có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận quý 2. Lãi suất tiền gửi liên tục tăng cũng ảnh hưởng gián tiếp đến thị trường.

Thị trường có khả năng sẽ tích lũy sau đó bước vào xu hướng tăng mới khi bức tranh kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp quý 2 được hé lộ và các bối cảnh vĩ mô trên thị trường thế giới cũng trở nên rõ ràng hơn.

Nhóm cổ phiếu trụ đóng vai trò quan trọng

Vai trò của các cổ phiếu lớn như VCB, CTG, FPT, BID trong việc tạo tín hiệu xác nhận đáy hoặc kéo trụ để xả một số cổ phiếu khác vẫn đang được tranh luận. Các chuyên gia vẫn chỉ duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp tới trung bình.

Thanh khoản thị trường thấp cho thấy nhà đầu tư đang khá thận trọng. Nhóm VN30 có đà tăng tốt hơn và là đầu tàu kéo điểm cho thị trường. Việc thanh khoản thấp nhưng chỉ số tăng tốt cho thấy khả năng lượng cung đã được hấp thụ ở các phiên giảm mạnh trước đó, vì vậy lượng cung hàng để cản giá tăng không còn quá nhiều. Đây là một tín hiệu tốt hỗ trợ cho thị trường giai đoạn tới.

Tuy nhiên, cần quan sát thêm khả năng thu hút lực cầu lan tỏa trên toàn bộ các nhóm cổ phiếu còn lại khi phần lớn sự tác động lên chỉ số lại đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Một xu hướng tăng điểm lành mạnh nên được củng cố bởi dòng tiền lan tỏa, cũng như có sự xoay chuyển liên tục, thay vì chỉ tập trung cục bộ.

Quan điểm đa chiều về triển vọng thị trường

Có nhiều quan điểm đa chiều về triển vọng thị trường. Một số chuyên gia cho rằng tuần tăng vừa qua là một nhịp bear-trap, trong khi một số khác cho rằng thị trường đã tạo đáy và sẽ quay lại xu hướng tăng.

Dòng tiền đang luân chuyển nhanh tập trung ở một số cổ phiếu. Thị trường vẫn đang đợi 1 pha tăng điểm vượt đỉnh giai đoạn tới. Nhà đầu tư nên chọn lọc cổ phiếu hơn là giải ngân dài trải, tập trung vào các cổ phiếu tiềm năng và có hiệu suất sinh lời cao.

Các hành động mua bán cần phù hợp với khẩu vị của nhà đầu tư. Nếu ưa thích giao dịch ngắn hạn thì nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời ở vùng điểm hiện tại, trường hợp nếu đánh trung hạn thì có thể tiếp tục nắm giữ và chờ cơ hội điều chỉnh để gia tăng thêm.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top