Nhà sản xuất show “Anh trai vượt ngàn chông gai”: Gần 2 thập kỷ kinh doanh lên bổng xuống trầm, founder phải rời ghế nóng, cược tất tay cho show “Chị đẹp” và “Anh trai”

Sự Trỗi Dậy Và Khủng Hoảng Của Tập Đoàn Yeah1

Tập đoàn Yeah1, do ông Nguyễn Nhượng Ảnh Tống thành lập năm 2006, khởi đầu là một trang web chia sẻ thông tin giải trí cho giới trẻ với lượng truy cập khiêm tốn chỉ khoảng 40.000 lượt xem và doanh thu vỏn vẹn 150 USD. Tuy nhiên, chỉ sau hai năm, cộng đồng người dùng đã tăng gấp 10 lần cùng với sự ra đời của Yeah1 TV, góp phần đưa doanh nghiệp này từng bước khẳng định vị thế trong ngành truyền thông.

Giai đoạn vàng son của Yeah1

Trong gần một thập kỷ phát triển tiếp theo, Yeah1 tập trung đầu tư vào bốn trụ cột chính: truyền hình, trực tuyến, nội dung và công nghệ thông tin. Đây là giai đoạn vàng son của Yeah1 khi hầu hết các trụ cột này đều tạo ra cú hích tăng trưởng mạnh mẽ, giúp doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp tăng liên tục. Năm 2013, doanh nghiệp này thu về 154 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh và lãi 23 tỷ đồng. Đến năm 2017, doanh thu của tập đoàn tăng hơn gấp 5 lần, đạt hơn 840 tỷ đồng, lợi nhuận xấp xỉ 82 tỷ đồng. Nhờ kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định trong gần một thập kỷ, năm 2018, tập đoàn này tiến hành niêm yết 27,3 triệu cổ phiếu YEG trên HoSE, giá chào sàn 250.000 đồng. Ngay khi mới giao dịch, YEG trở thành cổ phiếu “nóng sốt” khi tăng trần 20%, thị giá chạm mốc 350.000 đồng/cổ. Trong năm đó, doanh thu và lợi nhuận năm 2018 của Yeah1 đều cao gấp đôi so với cùng kỳ, lần lượt đạt 1.665 tỷ đồng và 180 tỷ đồng.

Bước ngoặt kinh doanh: Khủng hoảng và tái cấu trúc

Tuy nhiên, bước ngoặt kinh doanh của tập đoàn này đến vào giai đoạn 2019-2022 khi Yeah1 phải đối mặt với những thách thức lớn, dẫn đến lỗ hàng trăm tỷ đồng. Tháng 3/2019, Youtube thông báo chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với Yeah1, nguyên nhân xuất phát từ Spring Me Pte. Ltd. – doanh nghiệp có trụ sở tại Thái Lan do Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93% cổ phần – có hoạt động tuyển chọn kênh chưa phù hợp. Thông tin này khiến cổ phiếu Yeah1 trải qua 13 phiên giảm sàn liên tiếp, thị giá rơi từ vùng 245.000 đồng về mức 97.500 đồng. Năm 2019, doanh thu của Yeah1 giảm từ mức 1.677 tỷ đồng năm 2018 xuống 1.542 tỷ đồng. Lợi nhuận doanh nghiệp rơi thẳng đứng, từ lãi hơn 160 tỷ thành lỗ 383 tỷ đồng. Trong giai đoạn khủng hoảng về hoạt động kinh doanh, Yeah1 lại tiếp tục phải đối diện với đòn giáng ở thượng tầng.  Đến giữa năm 2022, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống rời Hội đồng quản trị. Nhà sáng lập Yeah1 nói quyết định bán hết cổ phần và rời hội đồng quản trị là để tốt cho công ty, không phải tháo chạy khi giá cổ phiếu giảm sâu. Kết quả kinh doanh năm 2022, doanh thu của Yeah1 chỉ đạt 314 tỷ đồng, giảm tới 3 lần so với năm 2021, lợi nhuận mang về đạt 25 tỷ đồng.

Sự hồi phục và định hướng mới

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này phần nào sáng sủa hơn với những tín hiệu tích cực khi kết thúc năm 2023. Yeah1 đạt doanh thu hợp nhất 411 tỷ đồng – tăng 31% so với năm liền trước và đạt 97% kế hoạch. Kết quả kinh doanh khởi sắc được Yeah1 lý giải đến từ việc từ mảng quảng cáo trên truyền hình và nền tảng kỹ thuật số. Tổng doanh thu quảng cáo, tư vấn truyền thông trên nền tảng kỹ thuật số, tổ chức sự kiện, tài trợ và quảng cáo trên kênh truyền hình đạt hơn 154 tỷ đồng. Số liệu này tăng 82,5% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong báo cáo tài chính quý I/2024, doanh thu thuần của công ty này đạt 73,5 tỷ đồng, tăng 21,3% so với quý I năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 12 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm 2023. Con số này giúp Yeah1 có hai quý liên tiếp lãi trên chục tỷ đồng, cao hơn hẳn giai đoạn thua lỗ triền miên hay lãi mỏng trước đó. Sau thay đổi thượng tầng vào năm 2022, Yeah1 đang tái cấu trúc và tìm hướng đi mới. Năm 2023, doanh nghiệp này là nhà sản xuất của chương trình truyền hình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”. Đây là phiên bản Việt hóa từ show truyền hình “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng” ăn khách của Trung Quốc, dành cho các sao nữ trên 30 tuổi. 15 tập phát sóng của “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” đều đạt trên một triệu lượt xem. Nhiều màn trình diễn của các nữ nghệ sĩ vào top trending trên YouTube. Nội dung của chương trình cũng được thảo luận dày đặc trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông. Trong Đại hội đồng cổ đông thường niên Tập đoàn Yeah1 (YEG) hồi đầu tháng 5, bà Ngô Thị Vân Hạnh – CEO Yeah1 cũng chia sẻ định hướng sản xuất chương trình truyền hình với mức đầu tư lớn, hay “sản xuất nội dung chất lượng cao”, trở thành một trong những mảng kinh doanh chính. Nhờ đẩy mạnh việc sản xuất và khai thác các bản quyền nội dung có chất lượng cao, doanh thu từ mảng này đạt 168 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng cao nhất (41%) trên tổng doanh thu năm 2023, CEO Yeah1 tiết lộ. Từ cú hích “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”, trong năm 2024, Yeah1 đang lên kế hoạch sản xuất show này mùa hai và ra mắt thêm “Anh trai vượt ngàn chông gai” – show truyền hình dành cho sao nam trên 30 tuổi. Qua hai tập phát sóng đầu tiên, nhiều tiết mục của các anh tài trong chương trình vào top thịnh hành trên Youtube, nhận sự tương tác sôi nổi của người dùng trên mạng xã hội.  Năm nay, Yeah1 đề kế hoạch doanh thu 800-1.100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 65-105 tỷ đồng, tương ứng với hai kịch bản thận trọng và thuận lợi.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top