Mừng, lo sau tăng lương

Điều chỉnh lương tối thiểu: Áp lực lên doanh nghiệp, động lực cho lao động

Theo Nghị định 74 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2023, lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng. Điều này đồng nghĩa với việc hơn 3.200 lao động của Việt Thắng Jean, một doanh nghiệp trong ngành dệt may, sẽ được điều chỉnh lương trong tháng tới.

Doanh nghiệp đối mặt với thách thức

Ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Việt Thắng Jean, cho biết việc tăng lương sẽ tạo thêm một khoản chi phí không nhỏ cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, như chi phí logistics tăng gấp đôi, đơn hàng xuất khẩu bị kẹt cảng, dẫn đến dòng tiền về chậm hơn, thậm chí lỗ. Việt Thắng Jean đang phải tái cấu trúc liên tục, cắt giảm các khoản đầu tư không hiệu quả và đổi mới công nghệ để tăng năng suất. Nếu chi phí và tiền lương tiếp tục tăng, họ có thể phải tính tới biện pháp cuối cùng là giảm lao động.

Áp lực từ phí bảo hiểm xã hội và công đoàn

Nhiều ông chủ doanh nghiệp lo ngại việc nâng lương sẽ khiến các phí bảo hiểm xã hội, công đoàn tăng lên. Các khoản này sau đó được tính vào chi phí sản xuất, làm tăng giá thành sản phẩm, giảm cạnh tranh.

Không phải tất cả doanh nghiệp đều phải điều chỉnh lương

Chính phủ quy định doanh nghiệp đang trả lương cho lao động cao hơn ít nhất 7% so với mức tối thiểu thì duy trì như hiện tại. Vì thế, chỉ khoảng 10% người lao động tại Secoin được điều chỉnh lương đợt này, bởi mức bình quân người lao động tại đây bình quân trên 10 triệu đồng một tháng, tức gấp hơn hai lần tối thiểu.

Doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Doanh thu nửa đầu năm của Secoin sụt 10-15% so với cùng kỳ. Ông Kỳ ước tính năm nay công ty khó có lãi. Nhiều doanh nghiệp cùng ngành thậm chí lỗ do bị bủa vây bởi các chi phí đầu vào như nhân công, nguyên liệu và bảo hiểm tăng cao.

Lương tối thiểu tăng: Động lực cho lao động, sức ép cho doanh nghiệp

Chị Lan Hương, công nhân công ty may tại Khu công nghiệp ở Phố Nối (Hưng Yên) cho biết, lương cơ bản hàng tháng gần 4,7 triệu đồng, chưa gồm các khoản phụ cấp. Lương tối thiểu điều chỉnh 6% so với hiện hành, dự kiến lao động như chị Hương sẽ được thêm 410.000 – 550.000 đồng một tháng, tùy địa phương. Mức tăng dù ít, chị Hương nói cũng giúp chị có thêm khoản bù đắp chi phí sinh hoạt hàng tháng.

Theo giới phân tích, điều chỉnh lương tối thiểu vùng sẽ là động lực để người lao động tăng năng suất, cạnh tranh. TS. Phạm Thị Thu Lan – Phó viện trưởng Viện Công nhân và công đoàn cho rằng lao động đi làm đều quan tâm tới lương, nhất là người thu nhập thấp. Họ muốn gắn bó nhưng cũng không thể ở lại mãi với công ty khi thu nhập thấp.

Cùng quan điểm, theo TS Nguyễn Tú Anh, Vụ trưởng, Ban Kinh tế trung ương, đây còn là yếu tố tạo sức ép để doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Người lao động khi đó có động lực nâng cao trình độ tay nghề, nếu không muốn mất việc, thu nhập thấp.

Kiểm soát lạm phát: Giảm tác động tiêu cực của tăng lương

Theo bà Nguyễn Thu Oanh, Vụ trưởng Thống kê giá (Tổng cục Thống kê), trước đây, giá thường tăng khi lương điều chỉnh, thậm chí “nhảy” ngay khi có chủ trương thay đổi chính sách. Những năm gần đây, Chính phủ, bộ ngành đưa ra nhiều giải pháp thích ứng, nên mức độ tác động tới thị trường, người dân được giảm bớt.

Để tránh tình trạng “té nước theo mưa” khi lương tăng, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng cơ quan quản lý (quản lý thị trường, chính quyền địa phương) cần rà soát đầu ra – vào các mặt hàng thiết yếu để đảm bảo mức tăng phù hợp, niêm yết giá. Với những mặt hàng do Nhà nước quản lý như điện, dịch vụ y tế, giáo dục, ông Thịnh đề xuất nhà chức trách phải tính toán mức tăng phù hợp, có thời gian giãn cách, không tạo ra những cú sốc về giá.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top