Ngân hàng cấp tập chia cổ tức, công bố nhiều con số “khủng”

Cổ tức “khủng” thúc đẩy tăng vốn điều lệ, cổ phiếu ngân hàng “bùng nổ”

Năm 2024 chứng kiến làn sóng tăng vốn điều lệ mạnh mẽ trong ngành ngân hàng, dẫn đầu là HDBank với tỷ lệ chia cổ tức lên đến 30%, bao gồm 10% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu. Đây là mức chia cổ tức cao nhất trong năm 2024, góp phần thúc đẩy giá cổ phiếu HDBank tăng vọt và tạo hiệu ứng lan tỏa cho thị trường.

SeABank và OCB cũng tăng vốn điều lệ

Bên cạnh HDBank, SeABank cũng thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, phát hành cổ phiếu thưởng và phát hành cổ phiếu ESOP, nâng tổng tỷ lệ phát hành lên gần 14%. Sau khi hoàn thành, vốn điều lệ của SeABank sẽ đạt 28.800 tỷ đồng. OCB cũng được cơ quan quản lý chấp thuận tăng thêm 4.110 tỷ đồng vốn điều lệ, thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 20%, nâng vốn điều lệ lên 24.658 tỷ đồng.

Nam A Bank và các ngân hàng khác cũng tăng vốn

Nam A Bank sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 12/7 để phát hành hơn 264 triệu cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 25% để tăng vốn. Ngoài ra, nhiều ngân hàng thương mại khác như SHB, VIB, Techcombank, MB… cũng đang tích cực triển khai phương án chia cổ tức để tăng vốn điều lệ. Việc tăng vốn điều lệ được các ngân hàng xem là cần thiết để nâng cao năng lực tài chính, tăng quy mô hoạt động, năng lực cạnh tranh và đáp ứng kế hoạch mở rộng mạng lưới giao dịch.

Cổ phiếu ngân hàng “lên đỉnh”

Xu hướng “đua” tăng vốn điều lệ qua phương án chia cổ tức “khủng” đã giúp giá nhiều cổ phiếu ngành ngân hàng tăng vọt, lập đỉnh thời gian qua. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng làn sóng tăng giá cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục diễn ra trong giai đoạn cuối năm nay. Cổ phiếu VPB của VPBank đã tích lũy ở vùng 18.000 – 19.000 đồng trong gần 2 năm qua, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng VPB sẽ tăng trưởng mạnh mẽ sau khi nhiều cổ phiếu ngân hàng khác, như HDB, ACB, BID, MBB, NAB, CTG, TCB và LPB, đã tạo sóng và tăng mạnh. Chị Khánh Thy, một nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu NAB của Nam A Bank, cũng kỳ vọng NAB sẽ “hòa nhịp” với đà tăng trưởng chung của thị trường, đặc biệt khi các công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận của Nam A Bank tiếp tục khả quan trong quý II/2024.

Lợi nhuận ngân hàng dự kiến tăng trưởng tích cực

Công ty Chứng khoán BETA nhận định lợi nhuận của một số ngân hàng đang có sự cải thiện tốt so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành ngân hàng đã vượt qua giai đoạn khó khăn và đang chuẩn bị nguồn vốn cho một chu kỳ tín dụng mới. Hoạt động kinh doanh của các ngân hàng có nền tảng vững chắc dự kiến sẽ tăng trưởng trong nửa cuối năm nay, nhờ kỳ vọng hồi phục tín dụng và chất lượng tài sản cải thiện. Nhóm ngân hàng thương mại quốc doanh, đặc biệt là BIDV và Vietcombank, đang tiến hành kế hoạch phát hành riêng lẻ và phát hành trái phiếu cấp 2 để tăng cường hệ số an toàn vốn (CAR). Đây là động thái tích cực cho thấy sự lạc quan của các ngân hàng về việc hấp thụ vốn của nền kinh tế. Lợi nhuận của các ngân hàng dự kiến sẽ cải thiện rõ nét trong nửa cuối năm 2024, khi tín dụng tăng tốc nhờ xuất nhập khẩu, hoạt động kinh doanh trong nước khởi sắc, dẫn đến tăng nhu cầu vay mua sắm và tiêu dùng. Nhiều công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận của ngành ngân hàng nửa cuối năm nay có thể tăng trưởng tích cực, từ 15%-17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cổ phiếu ngân hàng là lựa chọn đầu tư tốt

Định giá của nhiều cổ phiếu ngân hàng đang ở vùng hấp dẫn với triển vọng tăng trưởng khả quan. Chuyên gia BETA cho rằng nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng với nền tảng vững chắc sẽ là một lựa chọn đầu tư tốt trong giai đoạn nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, ông Quản Trọng Thành, Giám đốc Phân tích – Công ty Chứng khoán Maybank, nhận xét ngoài một vài cổ phiếu như LPB, HDB tăng vọt, nhiều cổ phiếu ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn tích lũy vì dòng tiền chưa chảy vào nhóm này. Nguyên nhân là ngành ngân hàng vẫn còn áp lực do nợ xấu tồn tại, lãi suất cho vay giảm, tăng trưởng tín dụng chậm… Kết quả lợi nhuận quý II/2024 của ngành ngân hàng sẽ có sự phân hóa mạnh. Chỉ có một số ngân hàng công bố con số tăng trưởng vượt trội 40%-50%, còn lại chỉ tăng trưởng ở mức ổn định, thấp hơn các ngành khác. Do đó, nếu đầu tư dưới 6 tháng, cổ phiếu ngành ngân hàng không bằng các ngành công nghệ, năng lượng, bán lẻ…

Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng và lợi nhuận

Công ty Chứng khoán MB (MBS) kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ đạt 14% vào năm nay, với mức tăng trưởng GDP dự kiến 6,3%-6,5%. Tài chính tiêu dùng, thẻ tín dụng và cho vay mua ô tô dự kiến sẽ có nhu cầu cao hơn nhờ lãi suất cho vay thấp và doanh số bán lẻ phục hồi. MBS cũng kỳ vọng hoạt động nhập khẩu sẽ tăng trưởng 18%-20% trong năm nay.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top