Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Doanh nghiệp bia, rượu, nước giải khát kêu “khó chồng khó”

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phản đối việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia và nước giải khát

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính bày tỏ quan ngại về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với rượu, bia và nước giải khát trong dự thảo Luật thuế TTĐB (sửa đổi). VBA cho rằng việc tăng thuế TTĐB đối với rượu, bia và nước giải khát là không phù hợp với bối cảnh hiện nay, khi ngành đồ uống đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh, xung đột chính trị thế giới và các chính sách hạn chế đồ uống có cồn.

Ngành đồ uống đang gặp nhiều khó khăn

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, ngành đồ uống đã liên tục phải chịu nhiều tác động lớn, dẫn đến sự sụt giảm báo động về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận. Đặc biệt, ngành đồ uống là mặt hàng chịu nhiều hạn chế của các luật như: Luật phòng chống tác hại rượu bia, Luật thuế TTĐB, Luật thương mại, Luật quảng cáo, Luật Giao dịch điện tử, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Giao thông đường bộ. Trong khi đó, các chính sách hỗ trợ cắt giảm thuế GTGT không được áp dụng đối với ngành đồ uống có cồn. Chỉ số tồn kho toàn ngành đồ uống năm 2023 ước tính tăng 20% so với năm 2022, lợi nhuận thuần của toàn ngành sản xuất và kinh doanh đồ uống giảm tới 67% chỉ sau một năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Đến nay, mặc dù đã có những bước phục hồi nhất định nhưng công suất sản xuất của toàn ngành vẫn ở mức dưới 80% so với năng lực. Năm 2023 ghi nhận sự “tụt dốc” doanh số của các công ty sản xuất, phân phối mặt hàng đồ uống có cồn, đặc biệt là các DN bia. Các nhà máy sản xuất gia công cũng kiệt quệ bởi giá đầu vào tăng 20-40%, trong khi giá bán không thể tăng.

VBA phản đối việc tăng thuế TTĐB đối với rượu, bia

Theo Chủ tịch VBA Nguyễn Văn Việt, việc tăng thuế TTĐB đối với rượu, bia như trong Dự thảo sẽ là cú tăng “sốc” lớn nhất chưa từng có trong lịch sử tăng thuế TTĐB. Ông Viêt cho rằng việc tăng thuế sẽ khiến giá bán rượu, bia tăng mạnh, dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ, gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp và người tiêu dùng. VBA cũng cho rằng Báo cáo đánh giá tác động sử dụng những số liệu quá cũ, không phản ánh đúng thực tế tình hình doanh nghiệp hiện nay, chưa đặt trong bối cảnh khó khăn của ngành hiện nay. Việc tăng thuế TTĐB cần được xem xét kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện và có lộ trình phù hợp để tránh gây “sốc” cho thị trường.

VBA phản đối việc đánh thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường

VBA cho rằng việc đánh thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường là không khả thi trong việc đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân béo phì, không hiệu quả trong việc tác động lên hành vi của người tiêu dùng, trong khi mức tiêu thụ nước giải khát ở Việt Nam không cao so với nhiều quốc gia khác. Việc áp thuế TTĐB lên nước giải khát có đường có tác động lớn tới đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là ngành nước giải khát và các ngành công nghiệp phụ trợ có liên quan. Bên cạnh đó, việc tăng thuế sẽ tạo bất lợi và hàng rào khoảng cách giữa hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu, khi mà DN trong nước đang gặp nhiều khó khăn về vốn, chi phí sản xuất lớn, thị trường thu hẹp.

VBA đề xuất thời điểm hiệu lực của Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) từ năm 2027

VBA cũng đề nghị thời điểm hiệu lực của Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) từ năm 2027. Đối với sản phẩm rượu, bia xem xét giảm mức tăng thuế và giãn lộ trình tăng một cách hợp lý để tránh gây “sốc”, ổn định thị trường, tạo điều kiện để DN thích nghi với việc tăng thuế trong trong thời gian tới. Đề nghị xem xét không bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml, vào đối tượng chịu thuế TTĐB.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top