Cổ phiếu FPT miệt mài vượt đỉnh, tài sản của ông Trương Gia Bình và hai “công thần” tăng gần 8.000 tỷ từ đầu năm

FPT: Cổ phiếu bay cao, tập đoàn vững bước

FPT lập kỷ lục vốn hóa, cổ đông “hái quả ngọt”

Cổ phiếu FPT tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, đóng cửa phiên 8/7 ở mức 139.600 đồng/cp, tăng 68% so với đầu năm. Điều này đưa giá trị vốn hóa FPT lên gần 203.000 tỷ đồng, xếp thứ 3 trong danh sách các công ty niêm yết giá trị nhất Việt Nam.

Sự tăng trưởng phi thường của cổ phiếu FPT mang lại niềm vui cho các cổ đông, đặc biệt là những người sáng lập tập đoàn như Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình cùng 2 cộng sự lâu năm Bùi Quang Ngọc và Đỗ Cao Bảo. Ước tính theo thị giá FPT, khối tài sản của 3 cổ đông này lên đến hơn 19.500 tỷ đồng, tăng 7.900 tỷ từ đầu năm 2024.

Tuy nhiên, niềm vui của các cổ đông sáng lập FPT không chỉ đến từ giá trị tài sản trên sàn chứng khoán. Sự phát triển lớn mạnh và bền vững của tập đoàn mới là điều đem lại niềm tự hào lớn hơn cho những người cống hiến cho FPT từ những ngày đầu thành lập.

FPT: “Cỗ máy tăng trưởng” vững vàng

Sau 36 năm hình thành và phát triển, FPT đã vươn lên trở thành công ty công nghệ hàng đầu và là tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Với kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định, bền bỉ được duy trì đều đặn qua từng tháng, từng quý, từng năm, FPT thường được ví von như một “cỗ máy tăng trưởng”.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, FPT ghi nhận doanh thu đạt 23.916 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ cũng tăng 21,2% lên 3.052 tỷ đồng, tương ứng EPS ở mức 2.403 đồng/cổ phiếu.

Năm 2024, FPT lên kế hoạch kinh doanh cao kỷ lục với doanh thu 61.850 tỷ đồng (~2,5 tỷ USD) và lợi nhuận trước thuế 10.875 tỷ đồng, đều tăng khoảng 18% so với kết quả thực hiện năm 2023. Với kết quả đạt được sau 5 tháng đầu năm, tập đoàn đã thực hiện 39% kế hoạch doanh thu và 40% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Thị trường nước ngoài: Động lực tăng trưởng bền vững

Năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng với FPT khi lần đầu cán mốc doanh thu 1 tỷ USD từ dịch vụ CNTT tại thị trường nước ngoài. Tập đoàn lên kế hoạch năm 2030 đạt mục tiêu 5 tỷ USD, từ đó nâng cao vị thế trong nhóm doanh nghiệp dịch vụ công nghệ thông tin tỷ USD trên toàn cầu.

“Quả ngọt” từ thị trường nước ngoài đóng góp đáng kể vào thành tích tăng trưởng cao, đều đặn của FPT trong nhiều năm qua và hứa hẹn sẽ còn duy trì trong dài hạn. Theo Gartner, chi tiêu CNTT nước ngoài được dự báo sẽ tăng 8% vào năm 2024 (so với 4% vào năm 2023), trong đó dịch vụ CNTT nước ngoài dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng chi tiêu 9,7% svck (so với 6% vào năm 2023). Điều này tạo cơ hội lớn cho FPT tiếp tục khai thác thị trường nước ngoài.

Hợp tác chiến lược: Nâng tầm dịch vụ, mở rộng thị trường

FPT đang đẩy mạnh hợp tác chiến lược với các đối tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường.

Mới đây, FPT và JAL Information Technology (JIT) thuộc Tập đoàn Japan Airlines (JAL), đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác tạo ra giá trị mới trong việc phát triển hệ thống CNTT cho lĩnh vực hàng không và phi hàng không tại thị trường Nhật Bản.

FPT Software cũng đã trở thành Nhà tích hợp hệ thống toàn cầu của Creatio – công ty cung cấp dịch vụ no-code (nền tảng lập trình không cần viết code) có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, sự ra đời của liên minh AseanConnect.One với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ “một điểm đến cho mọi nhu cầu” trong khu vực ASEAN cũng hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho FPT.

Với những bước đi chiến lược và kết quả kinh doanh ấn tượng, FPT đang khẳng định vị thế là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, sẵn sàng chinh phục những đỉnh cao mới trong tương lai.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top