Khối ngoại xả “khủng” nhất từ đầu năm: Không đáng lo vì chỉ là nghiệp vụ kỹ thuật của quỹ gần 5.000 tỷ từ Thái Lan?

Khối ngoại bán ròng mạnh nhất từ đầu năm: Nguyên nhân và tác động

Phiên giao dịch gần đây chứng kiến khối ngoại bán ròng mạnh nhất từ đầu năm đến nay, với giá trị bán ròng lên đến 2.400 tỷ đồng. Mặc dù nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng liên tục từ đầu năm, đạt tổng giá trị lên đến 53.000 tỷ đồng, nhưng những phiên bán đột biến gần đây đã khiến nhiều nhà đầu tư trong nước lo lắng. Tuy nhiên, theo dữ liệu của VnEconomy, tình hình bán của khối ngoại không thực sự “bi đát” như thị trường thể hiện.

Bán ròng chủ yếu do thỏa thuận

Hầu hết giá trị bán ròng của khối ngoại trong phiên giao dịch gần đây là do các thỏa thuận. Nhóm này đã bán ròng thông qua thỏa thuận 1.161 tỷ đồng, với các cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất thông qua thỏa thuận như HDB (449 tỷ đồng), SAB (192 tỷ đồng), và MSN (161 tỷ đồng). Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối phân tích và nghiên cứu khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta, động thái bán ròng này đơn giản là hành động chuyển đổi danh mục cổ phiếu của một số quỹ đầu tư nước ngoài đến từ Thái Lan sang một quỹ nội khác, không làm thay đổi quyền sở hữu.

Quy định thuế mới của Thái Lan

Nguyên nhân chính cho việc chuyển đổi này là do quy định thuế mới của Thái Lan, được áp dụng từ đầu năm 2024. Quy định này cho phép cơ quan chức năng đánh thuế thu nhập từ nước ngoài của các cá nhân nếu họ là cư dân Thái Lan tối đa 180 ngày/năm và kiếm thu nhập ở nước ngoài từ công việc hoặc tài sản trong năm đánh giá cụ thể. Để tránh bị ảnh hưởng bởi quy định này, các quỹ đầu tư tư nhân của Thái Lan đã tìm cách chuyển số cổ phiếu trong danh mục sang các quỹ nội địa. Ví dụ điển hình là Private Fund model VN Alpha – InnovestX, một quỹ đầu tư lớn với hiệu suất vượt trội so với VN-Index, đã áp dụng phương pháp này để “né thuế”.

VN Alpha – InnovestX: Không rút khỏi thị trường

Private Fund model VN Alpha – InnovestX đã đầu tư vào Việt Nam từ tháng 4/2021 với tổng tài sản hiện tại lên tới 4.705 tỷ đồng. Quỹ này có lịch sử hoạt động hiệu quả, với hiệu suất năm 2021 đạt 27,7%, năm 2022 đạt 15,7% (trong khi Vn-Index giảm 32,8%), và năm 2023 đạt 15,2% (so với VN-Index 12,2%). Top 5 cổ phiếu của Alpha nắm giữ gồm HDB, STB, CTG, CMG, và các cổ phiếu này cũng là những cổ phiếu bị bán ròng thông qua thỏa thuận lớn trong phiên giao dịch gần đây. Người quản lý quỹ VN Alpha tại Việt Nam đã lên tiếng trấn an nhà đầu tư, khẳng định rằng quỹ chỉ đang tái cấu trúc để quản lý vấn đề thuế ngoại hối cho khách hàng và không có kế hoạch rút khỏi thị trường Việt Nam.

Vốn ngoại tiếp tục bán ròng

Trước đó, nhà đầu tư nước ngoài đã duy trì bán ròng mạnh trong tháng 6/2024 với giá trị bán ròng là hơn 16.738 tỷ đồng. Tổng giá trị bán ròng lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2024 của nhà đầu tư nước ngoài là hơn 49,7 nghìn tỷ đồng. Nguyên nhân có thể đến từ việc đồng USD vẫn đang mạnh lên, gây áp lực mất giá lên VND, và sự luân chuyển dòng vốn trên toàn cầu, khiến ròng vốn ngoại bị rút ra khỏi các thị trường tăng trưởng yếu như Trung Quốc và Việt Nam để phân bổ vào những thị trường hiệu quả hơn như thị trường Mỹ.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top