Khối ngoại thẳng tay “xả hàng” kịch liệt trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đà bán bao giờ ngưng?

Dòng vốn ngoại rút khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam: Áp lực bán ròng và triển vọng phục hồi

Dòng vốn ngoại đang rút khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam, trở thành tâm điểm chú ý trong thời gian gần đây. Đặc biệt, phiên giao dịch ngày 8/7 chứng kiến khối ngoại bán ròng mạnh nhất từ đầu năm đến nay với giá trị lên tới gần 2.500 tỷ đồng. Từ đầu năm, tổng giá trị bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trên sàn HoSE đã vượt mốc 54.000 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với mức bán ròng cả năm 2023 và gần chạm đến ngưỡng bán ròng kỷ lục trong lịch sử năm 2021.

Phân tích tác động của dòng vốn ngoại

Mặc dù khối ngoại bán ròng mạnh, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn giữ vững ở mức 1.280 điểm. Điều này cho thấy quy mô giao dịch của khối ngoại chỉ chiếm khoảng 18-20% trên tổng quy mô giao dịch toàn thị trường, thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước năm 2020 (30-50%). Theo ông Bùi Văn Huy, Giám đốc điều hành Chi nhánh phía Nam CTCP Chứng khoán DSC, mức độ ảnh hưởng của dòng vốn ngoại lên thị trường Việt Nam không quá lớn.

Nguyên nhân dẫn đến áp lực bán ròng

Một số nguyên nhân chính dẫn đến áp lực bán ròng của khối ngoại là: chênh lệch lãi suất giữa các nền kinh tế, đánh giá tương quan về định giá và lợi nhuận kỳ vọng giữa các khu vực đầu tư, rút ròng và giải thể quỹ ETF, và thiếu tính đa dạng về sản phẩm và lĩnh vực đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Triển vọng phục hồi dòng vốn ngoại

Tuy nhiên, ông Huy nhận thấy áp lực bán ròng đã giảm rõ rệt trong thời gian gần đây. Ông kỳ vọng áp lực bán ròng sẽ hạ nhiệt dần và thậm chí quay trở lại khi Việt Nam tiến gần đến việc nâng hạng thị trường. Ông Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin, phân tích và dự báo kinh tế (Ban Kinh tế Trung ương) cho rằng sự chênh lệch lãi suất khiến dòng tiền trong nước và nước ngoài rút ra khỏi Việt Nam. Để giải quyết vấn đề này, cần cân đối giữa lãi suất và tỷ giá.

Vai trò của tỷ giá và lãi suất

Ông Tú Anh cho rằng mối tương quan giữa tỷ giá và chứng khoán không lớn, lãi suất là yếu tố quan trọng nhất tác động đến thị trường. Dòng tiền khối ngoại sẽ quay trở lại khi các môi trường đầu tư khác không còn hấp dẫn. Trong môi trường lãi suất thấp và nền kinh tế đang phục hồi, Việt Nam với tốc độ tăng trưởng top đầu thế giới được kỳ vọng sẽ thu hút dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư nước ngoài rất e sợ việc tỷ giá biến động hơn là việc tỷ giá cao hay thấp, vì vậy ổn định tỷ giá là mục tiêu quan trọng để thu hút dòng vốn chảy vào Việt Nam.

Dự báo dòng vốn ngoại trong thời gian tới

Ông Tú Anh dự báo dòng vốn ngoại sẽ mua ròng quay trở lại trong nửa cuối năm nhờ nền kinh tế Việt Nam tích cực hơn trong hai quý cuối năm, Fed hạ lãi suất giảm áp lực tỷ giá, và thị trường vẫn hấp thụ không rơi cho thấy thị trường khá vững vàng. Ông Nguyễn Trung Hiếu – Tổng Giám đốc CTCP Quản lý quỹ NTP-AM cũng đồng quan điểm và kỳ vọng dòng tiền ngoại sẽ giảm bán ròng trong quý 3 và có thể quay trở lại trong quý 4.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top