Ngân hàng cho vay 480.000 tỷ đồng trong một tháng

Tín dụng tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 6, đạt 6% so với đầu năm

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế tính đến hết tháng 6 đã tăng khoảng 6% so với đầu năm, đạt gần 14,4 triệu tỷ đồng. Con số này cho thấy tốc độ tăng trưởng tín dụng đã tăng mạnh so với 2,4% ghi nhận đến cuối tháng 5. Riêng trong tháng 6, tín dụng tăng 3,6%, tương đương nền kinh tế hấp thụ được 480.000 tỷ đồng, cao hơn tổng vốn các ngân hàng bơm ra trong cả 5 tháng đầu năm.

Thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng theo yêu cầu của Chính phủ

Tháng trước, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho ngành ngân hàng phải đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 5-6% đến hết quý II. Phó Thống đốc Đào Minh Tú sau đó đã yêu cầu các nhà băng tăng cường đẩy mạnh cho vay, đồng thời cho biết sẽ điều chuyển chỉ tiêu của những đơn vị tăng trưởng tín dụng không đạt để tạo điều kiện cho các ngân hàng có khả năng phát triển cho vay.

Nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp tăng mạnh trong nửa cuối năm

Sự tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ trong tháng 6 được lý giải phần nào bởi nhu cầu đi vay và phát hành trái phiếu của doanh nghiệp tăng tốc trong nửa cuối năm. Theo dự báo của FiinRatings, nhu cầu vay vốn nửa cuối năm sẽ tăng mạnh do kinh tế vĩ mô hồi phục. Lĩnh vực sản xuất đang có những tín hiệu khả quan khi chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng qua ước tăng 6,8% so với cùng kỳ 2023, trong đó chế biến – chế tạo tăng 7,3%. Xuất khẩu cũng tăng trở lại nhờ các thị trường chính phục hồi. Nhập siêu trong tháng 5 do tăng nhập khẩu nguyên liệu cho thấy dấu hiệu phục hồi của các ngành sản xuất, đồng thời mở ra tín hiệu tích cực đối với khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp.

Triển vọng hồi phục của thị trường bất động sản

Bên cạnh đó, FiinRatings cũng cho rằng tăng trưởng tín dụng cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản – bao gồm đầu tư trái phiếu doanh nghiệp bất động sản của các ngân hàng thương mại – có triển vọng hồi phục khi các vướng mắc về pháp lý dần được tháo gỡ. Các bộ luật mới cũng được kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thị trường bất động sản phát triển.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top