Hiệp hội Bảo hiểm: Hàng trăm nghìn tư vấn viên sẽ được ‘thanh lọc’

Khủng hoảng Niềm tin và Cơ hội Thanh lọc trong Ngành Bảo hiểm Nhân thọ Việt Nam

Năm 2023 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin lớn nhất lịch sử đối với ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Doanh số trong những tháng đầu năm giảm hơn 40%, sau giai đoạn tăng trưởng hai chữ số kéo dài. Mặc dù doanh số thị trường dự kiến tiếp tục giảm sút trong ngắn hạn, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm (IAV) Ngô Trung Dũng nhận định đây là cơ hội để thanh lọc đội ngũ bán hàng và phát triển bền vững về dài hạn.

Sự Đào thải và Nâng cao Chất lượng Đại lý

Số lượng đại lý bảo hiểm đã giảm mạnh từ con số 700.000 trước đây. Ông Dũng dự đoán hàng trăm nghìn tư vấn viên sẽ tiếp tục bị đào thải trong thời gian tới. Để trụ lại, các tư vấn viên cần được đào tạo, nâng cao trình độ và đạo đức nghề nghiệp. Tổng giám đốc Manulife Việt Nam Tina Nguyễn cũng thừa nhận thị trường cần thanh lọc để đi đúng hướng. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng tư vấn viên, đảm bảo sự chuyên nghiệp và minh bạch để lấy lại niềm tin của khách hàng.

Chính sách Mới và Nâng cao Quy trình

Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ đầu năm và Thông tư 67 đã đưa ra những chính sách chặt chẽ hơn, bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Các ngân hàng bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư trước và sau giải ngân 60 ngày. Tư vấn viên phải ghi âm, ghi hình quá trình tư vấn. Hoa hồng chi trả cho đại lý trong năm đầu tiên với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư cũng giảm từ 40% xuống 30%. Các kỳ thi với sản phẩm liên kết đơn vị được tổ chức khắt khe hơn, dẫn đến tỷ lệ đậu thấp.

Sự Thay đổi và Nâng cấp của Ngành Bảo hiểm

Năm nay, theo ông Dũng, sự thay đổi quan trọng nhất là doanh nghiệp bảo hiểm đã chuyển từ “làm màu” sang “làm thật”, sửa đổi quy trình để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Doanh nghiệp như Manulife đã áp dụng các quy trình mới để đảm bảo 100% khách hàng được tư vấn đầy đủ, chính xác trước khi tham gia. Ông Dũng kỳ vọng những nỗ lực này sẽ giúp người dân nhận thấy những điểm tích cực và khôi phục niềm tin vào ngành bảo hiểm.

Sự Phát triển và Tầm nhìn Tương lai

Hiện nay, thị trường Việt Nam có khoảng 11,7 triệu hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, tương đương khoảng 10% dân số tham gia bảo hiểm. Tổng tài sản của ngành đạt gần 820.000 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp đầu tư vào nền kinh tế khoảng 720.000 tỷ đồng và chi trả quyền lợi hơn 30.000 tỷ đồng. Mặc dù đối mặt với những thách thức, ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang nỗ lực thay đổi và phát triển để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, góp phần bảo vệ tương lai và an ninh tài chính cho cộng đồng.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top