Giá nhiều mặt hàng “hot” như dầu thô, cao su, thép, phân bón có thể biến động mạnh trong nửa cuối năm, cổ phiếu nào hưởng lợi nhất?

Diễn biến giá hàng hóa thế giới: Dự báo nửa cuối năm 2024

Trong hai năm qua, giá hàng hóa thế giới đã biến động mạnh do ảnh hưởng của bất ổn địa chính trị và tình trạng thiếu hụt nguồn cung tại một số quốc gia. Điều này đã tác động đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong nước, đặc biệt trong các ngành có chi phí nguyên vật liệu đầu vào cao. Agriseco Research, trong báo cáo nghiên cứu diễn biến hàng hóa nửa cuối năm mới công bố, đã đưa ra dự báo về những nhóm doanh nghiệp có thể được hưởng lợi hoặc bị ảnh hưởng bởi biến động giá hàng hóa.

Dầu thô: Kỳ vọng tăng giá

Giá dầu được dự báo sẽ đạt mức 84 USD/thùng vào năm 2024, tăng 2,4% so với mức trung bình năm 2023. Lý do chính là kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2024, rủi ro địa chính trị tại một số quốc gia và việc gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC khiến tồn kho dầu toàn cầu tiếp tục giảm đến quý 1/2025.

Than và khí đốt: Tiềm năng giảm giá

Ngược lại, giá than và khí đốt có thể tiếp tục giảm do nguồn cung từ Úc và Brazil tăng lên và lượng tồn kho đang ở mức cao.

Nông sản: Diễn biến phức tạp

Đối với các mặt hàng nông sản, Agriseco Research nhận định nguồn cung sụt giảm có thể khiến giá heo hơi và giá gạo tiếp tục tăng trong thời gian tới. Giá đường có thể giảm do sản lượng đường được dự báo cao hơn dự kiến nhờ sự suy yếu của El Nino, giảm 3% so với năm 2023. Giá cao su được dự báo tiếp tục neo ở mức cao do nhu cầu ngày càng tăng từ ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc và ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài đến nguồn cung tại Thái Lan và Indonesia.

Phân bón và hóa chất: Kỳ vọng phục hồi

Giá phân bón được dự báo tăng nhẹ trong thời gian tới do nguồn cung toàn cầu tiếp tục thắt chặt và nhu cầu tiêu thụ dự kiến tăng 1,4% so với năm 2023. Giá xút, phốt pho vàng cũng được dự báo đã tạo đáy và đi lên trong nửa cuối năm 2024 nhờ các ngành công nghiệp dệt may, hóa chất hồi phục trong bối cảnh các Ngân hàng Trung ương trên thế giới bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Thép xây dựng: Tín hiệu phục hồi

Giá thép xây dựng được dự báo cải thiện trong Q2/2024 và phục hồi rõ nét hơn kể từ cuối Q4/2024. Điều này được thúc đẩy bởi các chính sách tháo gỡ vướng mắc về pháp lý và vốn của Chính phủ được thẩm thấu vào thị trường bất động sản. Năm 2024 là năm trọng điểm giải ngân các công trình hạ tầng giao thông lớn, giúp thúc đẩy nhu cầu thép. Do đó, kỳ vọng giá thép sẽ tăng nhẹ vào cuối năm do nhu cầu phục hồi sẽ chậm trong bối cảnh các chính sách hỗ trợ cần thêm thời gian để thẩm thấu vào nền kinh tế.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top