Ước tính lợi nhuận doanh nghiệp ngành thép tăng bằng lần, có “ông lớn” tăng 12 lần năm 2024

Tiềm năng tăng trưởng doanh nghiệp ngành thép

Với triển vọng tiêu thụ hồi phục, giá nguyên vật liệu giảm cùng với thị phần được mở rộng, các doanh nghiệp ngành tôn mạ, thép được dự báo lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong cả năm 2024, có doanh nghiệp được tính tăng tới 12 lần.

Tiềm năng tăng trưởng nguồn cung và nhu cầu thép

Theo MBS, tiềm năng tăng trưởng của sản lượng và giá thép xây dựng nội địa đến từ nguồn cung cần họ dự kiến cải thiện, tác động tích cực đến nhu cầu thép. Vốn đầu tư cơ sở hạ tầng dự đoán tăng 12% so với cùng kỳ. Nguồn cung cần họ dự kiến cải thiện trong năm 2024. Khu vực Hà Nội tăng hơn 33% vào năm 2024, đạt 20.000 căn hộ, TP.HCM sẽ đạt khoảng 1.000 căn tăng 31% so với cùng kỳ. Vì vậy, tình hình nguồn cung bất động sản thuận lợi có thể tác động tích cực đến các hoạt động mang tính xây dựng góp phần thúc đẩy tiêu thụ thép.

Tiềm năng tăng trưởng doanh nghiệp thép

Do sự phục hồi của ngành xây dựng và tăng trưởng đầu tư công, MBS dự báo giá thép cây đạt trung bình 15 triệu đồng/tấn tăng 8% so với cùng kỳ và sản lượng đạt 10,5 triệu tấn tăng 9% so với cùng kỳ.

Ước tính kết quả kinh doanh cho từng doanh nghiệp

Dựa vào những dự báo trên, MBS đưa ra ước tính chi tiết kết quả kinh doanh cho từng doanh nghiệp. Với Hòa Phát (HPG), nhu cầu cả thép cây và HRC đều có tín hiệu phục hồi tích cực do nguồn cung nhà ở và sản xuất trong nước tăng trưởng. Giá bán và sản lượng được dự đoán tăng lần lượt 8% và 7%. Ngoài ra, các đối tác xuất khẩu trong ASEAN như Indonesia và Malaysia có nhu cầu mạnh mẽ. Sản lượng xuất khẩu đạt 2,1 triệu tấn tăng 5% nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các đối tác ASEAN. MBS dự báo lợi nhuận sau thuế của HPG năm 2024 và 2025 sẽ lần lượt đạt 13.116 tỷ đồng tăng 92% và 17.850 tỷ đồng tăng 36% so với cùng kỳ.

Với Nam Kim (NKG), ngành thép xuất khẩu và nội địa dự kiến sẽ bước vào chu kỳ phục hồi từ năm 2024 khi nhu cầu phục hồi. Với triển vọng thị trường EU và Mỹ khả quan, NKG sẽ được hưởng lợi nhờ một trong những lợi thế là doanh nghiệp dẫn đầu ngành. Lợi nhuận ròng của NKG sẽ bước vào chu kỳ phục hồi với tốc độ tăng trưởng mạnh 287%/111% trong giai đoạn 2024 – 2025.

Đặc biệt, Hoa Sen (HSG) được dự báo lợi nhuận tăng đột phá. Nhu cầu tôn mạ trong nước dự báo tăng trưởng nhờ hoạt động xây dựng tích cực. Giá bán và sản lượng dự báo tăng lần lượt 6% và 5%. Ngoài ra, lợi nhuận gộp của HSG có thể được nới rộng nhờ lượng hàng tồn kho ở mức giá thấp. Lợi nhuận ròng của HSG có thể đạt 552 tỷ đồng vào năm 2024 tăng 1230% so với cùng kỳ nhờ Doanh thu tăng 30% trong bối cảnh sản lượng và giá cả có thể tăng trưởng.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top