Điện mặt trời mái nhà dư thừa không được bán quá 10% công suất

Khuyến khích sản xuất điện mặt trời mái nhà: Cho phép bán điện dư lên lưới?

Theo công văn của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 10/7 về dự thảo Nghị định khuyến khích điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, Bộ Công Thương vẫn giữ đề xuất cho phép sản xuất điện mặt trời mái nhà nhưng chỉ tiêu thụ tại chỗ, không bán cho tổ chức, cá nhân khác hay lên lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu thí điểm cho phép bán điện dư lên lưới quốc gia, tối đa không vượt quá 10% tổng công suất.

Thí điểm mua bán điện dư: Nỗ lực cân bằng lợi ích và rủi ro

Bộ Tài chính và Bộ Công Thương được giao cùng nghiên cứu các quy định giá mua điện dư với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. EVN sẽ chịu trách nhiệm mua sản lượng điện dư, nhưng phải bảo đảm an toàn hệ thống. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phải “khẩn trương” thực hiện và trình trước ngày 11/7, kịp ban hành trước ngày 12/7.

Mục tiêu khuyến khích và những lo ngại về ổn định hệ thống

Hiện nay, cả nước có khoảng 103.000 dự án điện mặt trời mái nhà, tổng công suất đặt hơn 9.500 MW. Theo Quy hoạch điện VIII, quy mô loại nguồn này đến 2030 thêm 2.600 MW hoặc đạt 50% các tòa nhà công sở, nhà dân. Bộ Công Thương cho biết chính sách không “mặn mà” với mua bán điện mặt trời bởi nguồn điện này không ổn định, phụ thuộc hoàn toàn vào yếu tố thời tiết. Việc mua bán điện dư thừa sẽ đòi hỏi chi phí đầu tư hệ thống lưu trữ và truyền tải, cũng như chi phí vận hành, bảo dưỡng.

Giải pháp cân bằng lợi ích và kiểm soát rủi ro

Nhiều chuyên gia đã đề xuất cho phép người dân lắp điện mặt trời mái nhà được bán phần dư lên lưới, đồng thời quy định giới hạn tỷ lệ dư thừa để chống trục lợi chính sách. Cùng với cho thí điểm mua bán, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu Bộ Công Thương và các bên liên quan có giải pháp, thiết kế điều kiện cần thiết để không xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí nguồn lực.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top