Khoảng trống thông tin về hệ thống KRX sẽ khiến nhóm chứng khoán gặp khó trong ngắn hạn?

Nhóm cổ phiếu chứng khoán: Tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn, điều chỉnh ngắn hạn

Trong 4 tháng đầu năm 2024, nhóm cổ phiếu chứng khoán đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ so với thị trường chung. Điều này phản ánh kỳ vọng tích cực của thị trường về đà tăng của VN-Index và việc vận hành hệ thống KRX vào cuối năm. Tuy nhiên, theo Chứng khoán KBSV, khoảng trống về tiến độ vận hành KRX có thể khiến nhóm chứng khoán phải điều chỉnh trong ngắn hạn.

Lý do kỳ vọng tăng trưởng dài hạn

KBSV dự đoán thanh khoản thị trường sẽ duy trì ở mức cao trong nửa cuối năm do nền lãi suất thấp. Mặc dù áp lực tỷ giá hiện tại có thể khiến lãi suất huy động tăng, nhưng mức lãi suất sau khi tăng vẫn thấp hơn so với giai đoạn 2021-2022, kích thích nhu cầu đầu tư chứng khoán. Bên cạnh đó, các động thái giảm lãi suất từ các NHTW lớn như ECB, FED, BOJ… trong 2H2024 và 2025 có thể thu hẹp khoảng cách lãi suất với Việt Nam, tác động tích cực đến thị trường chứng khoán.

Việt Nam chưa được nâng hạng thị trường mới nổi

Tháng 3/2024, Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách xem xét nâng hạng của FTSE Russell, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ điều kiện. Hiện tại, Việt Nam còn 2/9 điều kiện để được nâng hạng, bao gồm: Chuyển giao đối ứng thanh toán chấm mức “Hạn chế” và Tiêu chí Chi phí xử lý giao dịch thất bại không được chấm điểm. KBSV cho rằng khả năng nâng hạng trong kỳ tháng 9/2024 là không cao do cần thời gian để thay đổi quy trình giao dịch. Tuy nhiên, KBSV kỳ vọng thị trường Việt Nam sẽ được nâng hạng trong năm 2025 và chính thức được thêm vào rổ chỉ số thị trường mới nổi của FTSE trong năm 2025-2026.

Các công ty chứng khoán đẩy mạnh tăng vốn

Các công ty chứng khoán sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng vốn trong phần còn lại của năm 2024. Theo tổng hợp của KBSV, nhóm công ty chứng khoán dự kiến ​​tăng tổng cộng hơn 26 nghìn tỷ đồng vốn điều lệ thông qua phát hành cho cổ đông hiện hữu, phát hành riêng lẻ và ESOP. Nguồn vốn mới tăng thêm sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các công ty chứng khoán, tăng nguồn lực cho vay ký quỹ, đầu tư và nâng cấp hệ thống, công nghệ, nhân sự.

Khuyến nghị đầu tư

Hiện tại, các cổ phiếu trong ngành đều đang giao dịch ở mức trên hoặc tiệm cận vùng std+1 của trung bình P/B 5 năm. Mức giá hiện tại đã phản ánh triển vọng tích cực trong 2H2024. Tuy nhiên, khoảng trống thông tin liên quan đến tiến độ thực hiện KRX có thể sẽ đưa nhóm cổ phiếu chứng khoán vào các nhịp điều chỉnh – tích lũy ngắn hạn. Nhà đầu tư có thể xem xét và lựa chọn đầu tư vào các nhịp điều chỉnh đối với nhóm cổ phiếu đầu ngành như SSI, HCM, VCI. Đối với nhóm cổ phiếu của các công ty chứng khoán cỡ trung và đã có nhịp tăng mạnh như FTS, MBS và BSI, nhà đầu tư ưu tiên giải ngân tại các nhịp điều chỉnh sâu và cần theo dõi chặt chẽ hiệu quả danh mục đầu tư của các công ty chứng khoán này.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top