Nga khó mua ôtô Trung Quốc vì lệnh trừng phạt

Thách thức trong thanh toán thương mại xe hơi giữa Nga và Trung Quốc

Mặc dù xuất khẩu xe hơi từ Trung Quốc sang Nga đang tăng trưởng mạnh mẽ, việc thanh toán thương mại giữa hai nước đang gặp nhiều khó khăn do lệnh trừng phạt của Mỹ. Alexei Podshchekoldin, Chủ tịch Hiệp hội Các đại lý xe hơi Nga, cho biết Bắc Kinh và Moskva đang phải tìm cách phức tạp để tránh trì hoãn thanh toán, bao gồm sử dụng các ngân hàng địa phương nhỏ của Trung Quốc. Các ngân hàng lớn của Trung Quốc e ngại bị cắt nguồn cung USD nếu vi phạm lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ đối với các giao dịch thương mại với Nga. Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng đối với các hãng nhập khẩu nhỏ, dẫn đến việc Trung Quốc xuất khẩu ít xe hơn và các hãng nhập khẩu của Nga thiếu nguồn cung, đồng thời đối mặt với rủi ro chi phí tăng.

Nỗ lực giảm phụ thuộc vào USD

Nga đã bắt đầu giảm phụ thuộc vào USD từ năm 2014 sau khi sáp nhập Crimea. Năm 2018, khi Mỹ áp thêm các biện pháp trừng phạt, Nga đã bán trái phiếu chính phủ Mỹ và tìm cách giao dịch bằng ruble và các tiền tệ khác. Sau khi bị phương Tây áp lệnh trừng phạt vì chiến sự Ukraine vào năm 2022, Moskva đẩy nhanh quá trình này. Trung Quốc cũng muốn giảm phụ thuộc vào USD để kiểm soát rủi ro. Sau khi chiến sự tại Ukraine nổ ra, các hãng xe Trung Quốc đã tràn vào Nga và hiện chiếm nửa thị phần của nước này.

Khó khăn trong thanh toán

Podshchekoldin cho biết các chi nhánh ngân hàng Nga ở Trung Quốc đã mở tài khoản bằng đồng ruble nhưng giao dịch không thể thực hiện được. Tiền nằm trong ngân hàng và không thể chuyển đi. Trước đây, các ngân hàng lớn của Nga và Trung Quốc tham gia vào hoạt động thương mại, nhưng họ dần bị chặn và thêm vào danh sách trừng phạt. Điều này buộc các bên phải chuyển sang sử dụng các ngân hàng nhỏ hơn. “Đây là vấn đề rất lớn. Các hãng sản xuất lớn nhất của chúng tôi cũng gặp khó khăn khi mua linh kiện ôtô”, Podshchekoldin nói.

Giải pháp tiềm năng

Podshchekoldin kỳ vọng có ngân hàng liên doanh hoặc cách thanh toán điện tử nào đó để giải quyết vấn đề này. Ông cũng đưa ra ý tưởng về giao dịch hàng đổi hàng, nhưng cho rằng cách này khó khả thi vì giới chức hai nước sẽ phải thống nhất giá xe và linh kiện. “Cách này có thể thực hiện với các loại hàng hóa như dầu, lúa mỳ, đường hay khí đốt. Nhưng làm thế nào với xe hơi? Gần như là không thể”, ông nói.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top