Chứng khoán Mỹ bất ngờ phản ứng thận trọng dù khả năng Fed giảm lãi suất tăng mạnh

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh sau báo cáo CPI

Thị trường chứng khoán Mỹ đã chứng kiến một phiên giao dịch giảm điểm mạnh vào thứ Năm (11/7) sau khi nhà đầu tư bán tháo các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn như Nvidia, đồng thời chuyển vốn sang các nhóm cổ phiếu khác nhằm đón đầu khả năng Fed sớm cắt giảm lãi suất. Tâm lý lạc quan về lãi suất cũng giúp giá dầu thô tăng điểm trong phiên thứ hai liên tiếp.

Chỉ số chính giảm điểm

Chỉ số S&P 500 giảm 0,88% xuống mức 5.584,54 điểm, trong khi Nasdaq trượt 1,95% về mức 18.283,41 điểm. Cổ phiếu Nvidia dẫn đầu đà giảm của Nasdaq với mức giảm hơn 5%. Chỉ số Dow Jones là ngoại lệ khi tăng 0,08%, chốt phiên ở mức 39.753,75 điểm. Chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng khoảng 3,6% do hy vọng Fed sẽ giảm lãi suất vào tháng 9 và nền kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh mềm.

Báo cáo CPI yếu hơn dự báo thúc đẩy kỳ vọng giảm lãi suất

Báo cáo lạm phát tháng 6 của Bộ Lao động Mỹ cho thấy CPI toàn phần giảm 0,1% so với tháng 5 và tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo của các chuyên gia. CPI lõi cũng tăng thấp hơn dự kiến. Sau báo cáo này, các nhà giao dịch đặt cược khả năng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9. Thị trường vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp vào cuối tháng 7.

Phản ứng của thị trường

Phản ánh kỳ vọng giảm lãi suất tăng lên, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và tỷ giá đồng USD đều giảm. Chỉ số Dollar Index giảm gần 0,5%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tụt xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 3. Các chuyên gia nhận định rằng phản ứng của thị trường cho thấy xu hướng tăng đã bị kéo căng quá mức và tập trung vào một số ít cổ phiếu vốn hóa lớn.

Giá dầu thô tăng điểm

Giá dầu thô Brent giao sau tại London tăng 0,4% lên mức 85,4 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 0,6% lên mức 82,62 USD/thùng. Giá dầu được hỗ trợ bởi khả năng Fed hạ lãi suất vào tháng 9 và sự mất giá của đồng USD. Dù vậy, triển vọng nhu cầu dầu của thế giới vẫn còn nhiều bất ổn, với IEA dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay và năm tới sẽ giảm xuống dưới mức 1 triệu thùng/ngày, chủ yếu phản ánh sự suy giảm nhu cầu ở Trung Quốc.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top