Góc nhìn chuyên gia: Nhịp điều chỉnh là cơ hội “gom” cổ phiếu đón sóng KQKD quý 2

VN-Index: Tuần giao dịch giằng co, kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận quý 2

Tuần giao dịch 8-12/7, VN-Index giảm nhẹ 0,2% xuống mức 1.280,75 điểm, diễn biến giằng co trong biên độ hẹp do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước mùa báo cáo quý 2/2024. Thanh khoản thị trường được cải thiện đáng kể, tăng 33,9% so với tuần trước, đạt 19.436 tỷ đồng/phiên. Mặc dù VN-Index đã nỗ lực tiến sát vùng cản mạnh 1.300 điểm, nhưng chưa đủ để tạo đột phá.

Dấu hiệu tích cực cho thị trường

Các chuyên gia dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn tái tích luỹ trước khi tạo đà đi lên. Các yếu tố vĩ mô đã có sự cải thiện tích cực, với lạm phát và lãi suất toàn cầu giảm. NHTW Canada và ECB đã bắt đầu chu trình cắt giảm lãi suất, và FED dự kiến sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất lần đầu vào tháng 9. Chỉ số DXY và lãi suất TPCP Mỹ 10 năm giảm mạnh, hỗ trợ ổn định tỷ giá USD/VND. Với bối cảnh vĩ mô cải thiện, kì kết quả kinh doanh quý 2/2024 đến gần và vận động tích luỹ tương đối tích cực trước kì đáo hạn phái sinh, chuyên gia LCTV lạc quan rằng thị trường có thể tăng vượt mốc 1.300 điểm ngay trong tuần giao dịch tiếp theo (15-19/7).

Ảnh hưởng của khối ngoại

Đà bán ròng mạnh mẽ của khối ngoại trong thời gian qua chủ yếu do tỷ giá USD/VND trượt, cơ hội tốt hơn tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và KQKD các DN hồi phục chưa được như kỳ vọng. Tuy nhiên, không thể chắc chắn rằng khối ngoại đã chấm dứt bán ròng và quay lại mua. Tình trạng bị khối ngoại bán ròng là xu hướng chung của các TTCK Châu Á trong năm 2024 và hiện tại xu hướng này vẫn chưa cho thấy dấu hiệu đảo ngược. Trường hợp nhóm nhà đầu tư nước ngoài giảm bán ròng có thể là yếu tố tốt ủng hộ các cổ phiếu vốn hoá lớn đi lên. Tuy nhiên, kể cả khi khối ngoại duy trì bán ròng, vấn đề này cũng không quá đáng lo ngại do khối ngoại chỉ chiếm khoảng 10% tỷ trọng giao dịch trên TTCK Việt Nam và lực cầu nội hoàn toàn có thể “cân” được lực bán từ khối ngoại.

Tăng trưởng lợi nhuận là động lực chính

Động lực tăng trưởng chính tại các thị trường chứng khoán Châu Á năm 2024 là KQKD phục hồi. Tại Việt Nam, tuy doanh nghiệp có lợi nhuận cải thiện so với mức nền thấp năm 2023 nhưng tốc độ phục hồi còn chậm. Chuyên gia LCTV cho rằng khi lợi nhuận DN phục hồi tốt hơn sẽ là thời điểm mà VN-Index có vận động giá tích cực và rõ ràng hơn. Triển vọng để VN-Index tăng trong giai đoạn 2024 – 2026 theo câu chuyện về nới lỏng lãi suất toàn cầu và kinh tế phục hồi, KQKD doanh nghiệp phục hồi.

Nhóm ngành tiềm năng trong quý 2

Một số nhóm ngành có thể đạt tăng trưởng tốt trong mùa báo cáo KQKD quý 2 bao gồm: Ngành thép: Với việc đã đẩy hết lượng hàng tồn kho giá cao, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp thép đã được cải thiện tốt. Sản lượng tiêu thụ thép nội địa cũng cho thấy tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2023. Vận tải/cảng biển: Giá cước vận tải biển đã tăng gấp 4 lần kể từ đầu năm 2024, do đó, các cổ phiếu ngành vận tải hàng hoá đường thuỷ, cảng biển sẽ được hưởng lợi và có doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng tốt.

Dòng tiền và vĩ mô: Nền tảng vững chắc

Theo chuyên gia PSI, đà bán ròng của khối ngoại hiện nay có phần chững lại, cho thấy những dấu hiệu tích cực. Xu hướng bán ròng khối ngoại sẽ sớm kết thúc, khi gần đây NHNN đã có nhiều động thái giúp ổn định tỷ giá và dần nâng lãi suất của Việt Nam lên. Dòng tiền trên TTCK tương đối ổn định và có xu hướng liên tục được cải thiện. Thị trường sẽ trở nên tích cực hơn khi dòng tiền lớn quay trở lại, trên thực tế dòng tiền nội vẫn luôn là động lực dẫn dắt và là động lực tăng trưởng chính cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Song song với đó, yếu tố vĩ mô cũng là nền tảng vững chắc cho sự ổn định của TTCK trong thời gian tới khi kinh tế Việt Nam có nhiều dấu hiệu cải thiện trong những tháng gần đây nhờ nhu cầu cả nội địa và quốc tế đều tăng lên.

Triển vọng đầu tư nửa cuối năm 2024

Lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong quý 2/2024. Các nhóm ngành được dự báo sẽ duy trì đà tăng trưởng và dự kiến có sự tăng trưởng lợi nhuận vượt trội bao gồm: Thép, Bán lẻ, Xuất nhập khẩu, Du lịch & Giải trí, Công nghệ thông tin, Dầu khí, Hóa chất… Nhìn về cơ hội đầu tư nửa cuối năm 2024, các nhóm ngành được hưởng lợi từ chính sách vĩ mô, đầu tư công cũng như nhu cầu tiêu dùng và giá hàng hóa thế giới có thể kể tới các nhóm ngành khác như Ngân hàng, Bất động sản, Xây dựng – Đầu tư công, Thép, Thủy sản, Bán lẻ, Phân bón – Hóa chất…

Lạm phát hạ nhiệt, tỷ giá USD/VND giảm nhẹ

Mỹ đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 giảm 0,1% so với tháng trước, ghi nhận mức giảm theo tháng lần đầu tiên sau hơn 4 năm. CPI theo năm cũng hạ nhiệt xuống mức 3,0%, thấp hơn dự báo là 3,1%). Số liệu lạm phát hạ nhiệt củng cố thêm niềm tin của thị trường vào kịch bản Fed sẽ hạ lãi suất điều hành trong nửa cuối năm nay. Sau số liệu lạm phát tích cực, các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm, trong khi chỉ số sức mạnh đồng dollar (DXY) và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đều lao dốc. Diễn biến này sẽ có tác động tích cực tới cân đối vĩ mô trong nước, theo đó, tỷ giá USD/VND có xu hướng giảm nhẹ trong những ngày gần đây, giúp gỡ dần nút thắt lớn đối với thị trường thời gian qua là vấn đề tỷ giá. Điều này sẽ cải thiện tâm lý của nhà đầu tư và dòng tiền trên thị trường trong những tuần giao dịch tới.

Cơ hội cho nhà đầu tư

Thị trường bắt đầu bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2 với nhiều dự báo cho thấy đà tăng trưởng lợi nhuận sẽ tiếp diễn. Do đó, nhịp điều chỉnh nếu có của thị trường về vùng 1.260-1.270 điểm sẽ mở ra cơ hội cho nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu với giá vốn hấp dẫn hơn, ưu tiên nhóm ngành chưa tăng mạnh trong thời gian vừa qua như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, điện và nhóm xuất khẩu.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top