Khi hệ thống KRX cho phép giao dịch trong ngày, thanh khoản nhiều tỷ USD mỗi phiên sẽ phổ biến

VN-Index Điều Chỉnh Nhẹ Trong Tháng 6: Cập Nhật Triển Vọng Và Kịch Bản Thị Trường

VN-Index Giảm Nhẹ Trong Tháng 6

Chỉ số VN-Index đã ghi nhận mức giảm nhẹ trong tháng 6 vừa qua, giảm hơn 16 điểm (tương đương 1,3%) so với tháng 5/2024. Nguyên nhân chính của sự điều chỉnh này là do áp lực bán ròng từ nhà đầu tư nước ngoài, với khối ngoại bán ròng hơn 53.000 tỷ đồng tính từ đầu năm đến nay. Bên cạnh đó, hoạt động chốt lời của nhà đầu tư, áp lực tỷ giá VND/USD và lãi suất ngắn hạn tăng cũng góp phần tạo nên sự điều chỉnh. Ngân hàng Nhà nước (SBV) đã tăng lãi suất tín phiếu 25bps và một số ngân hàng thương mại cũng tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6-12 tháng thêm 10-30bps.

Triển Vọng Thị Trường Theo BSC Research

Thị trường hiện đang trong giai đoạn trũng thông tin trước mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2. Trong báo cáo cập nhật triển vọng thị trường, Chứng khoán BSC đưa ra ba kịch bản cho VN-Index năm 2024:

  • Kịch bản tiêu cực: VN-Index tiệm cận 1.200 điểm.
  • Kịch bản tích cực: VN-Index hướng đến 1.425 điểm.
  • Kịch bản cơ sở: VN-Index đạt 1.298 điểm với xác suất cao hơn hai kịch bản còn lại.

Về định giá, P/E VN-Index kết thúc tháng 6/2024 ở mức 14.86 lần, giảm 1,3% so với tháng 5 và chiết khấu 5,146% so với P/E trung bình 5 năm. P/E hiện tại vẫn ở gần vùng giá cao nhất trong 1 năm. P/E VN-Index dự báo vận động trong vùng 15 – 15,5 trong kịch bản tích cực khi VN-Index tiến đến vùng 1.325 điểm.

Day-Trading: Kinh Nghiệm Từ Các Thị Trường Lân Cận

BSC Research cũng đưa ra kinh nghiệm từ một số thị trường lân cận về Day-trading (mua bán trong ngày). Tại Hàn Quốc, sau khi áp dụng Day-trading và sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á (1997), khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày đã tăng đáng kể. Tại Đài Loan, việc áp dụng Day-trading cũng thúc đẩy hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán, dẫn đến khối lượng giao dịch tăng rõ rệt. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Day-trading có thể gây ra chi phí giao dịch cao hơn, rủi ro trong giao dịch và làm suy giảm chất lượng thị trường.

Thị trường chứng khoán Thái Lan và UAE cũng ghi nhận thanh khoản cải thiện tích cực sau khi áp dụng Day-trading. Tuy nhiên, thanh khoản toàn thị trường có xu hướng suy giảm khi giai đoạn thị trường chứng khoán hai nước này đều bước vào xu hướng giảm. Nhìn chung, BSC Research cho rằng Day-trading trong ngắn hạn sẽ giúp cải thiện thanh khoản thị trường, thu hút thêm nhà đầu tư nhỏ lẻ. Tuy nhiên, về dài hạn, thanh khoản toàn thị trường sẽ phụ thuộc vào bối cảnh thế giới, tình hình kinh tế vĩ mô trong nước, cũng như khả năng tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn.

Xu Hướng Rút Ngắn Chu Kỳ Thanh Toán Và Hệ Thống Giao Dịch Mới

Theo BSC Research, việc rút ngắn chu kỳ thanh toán là xu hướng tiếp theo của các thị trường chứng khoán trên toàn cầu. Hoa Kỳ đã chính thức triển khai chu kỳ thanh toán T+1. Tại các thị trường phát triển, Day-trading đã được triển khai từ lâu. Bộ Tài chính Việt Nam cũng nhấn mạnh về việc sớm giải quyết các nút thắt trong quá trình nâng hạng và sẽ cập nhật tình hình hệ thống KRX tới thị trường. Việc sớm đưa hệ thống giao dịch mới vào vận hành sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam đạt được nhiều mục tiêu, cải thiện thanh khoản thị trường và tạo ra các phiên giao dịch nhiều tỷ USD.

BSC Research nhấn mạnh rằng lợi ích luôn song hành cùng rủi ro. Cơ quan quản lý và nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi triển khai/tham gia cơ chế/sản phẩm mới để hạn chế tối đa những biến động khó lường và đột ngột trên thị trường chứng khoán.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top