Khối ngoại miệt mài bán ròng cổ phiếu: Đáng lo?

Khối ngoại bán ròng: Áp lực lên thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong nửa đầu năm 2024, khối ngoại đã bán ròng hơn 2 tỉ USD trên thị trường chứng khoán Việt Nam, gây áp lực lên VN-Index và khiến chỉ số này chưa thể vượt qua mốc 1.300 điểm. Sự việc này đã đặt ra nhiều câu hỏi về động lực của khối ngoại và ảnh hưởng của họ đối với thị trường.

Nguyên nhân bán ròng của khối ngoại

Theo các chuyên gia, việc khối ngoại giảm tỉ trọng đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam là do nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Bất ổn kinh tế, chính trị toàn cầu: Những lo ngại về suy thoái kinh tế, căng thẳng địa chính trị và chính sách tiền tệ của các cường quốc, đặc biệt là Mỹ, đã tác động mạnh đến dòng vốn đầu tư nước ngoài.
  • Chốt lời: VN-Index đạt hiệu suất trên 16% trong nửa đầu năm 2024, nằm trong tốp 5 chỉ số có hiệu suất tốt nhất châu Á. Việc chốt lời để bảo toàn lợi nhuận là điều dễ hiểu.
  • Dòng tiền dịch chuyển: Sự nổi lên của các cổ phiếu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và bán dẫn tại Mỹ đã thu hút một lượng lớn dòng tiền của khối ngoại. Ngoài ra, thị trường Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc cũng đang thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn và AI.
  • Thị trường cận biên kém hấp dẫn: Các nhà đầu tư nước ngoài đang dần mất hứng thú với các thị trường cận biên, trong khi cổ phiếu Mỹ vẫn tăng trưởng ấn tượng.

Tác động của bán ròng đối với thị trường

Mặc dù bán ròng của khối ngoại tạo áp lực lên VN-Index, nhưng lượng cổ phiếu bán ra đã được hấp thụ bởi các nhà đầu tư trong nước, không ảnh hưởng quá lớn đến đà tăng trưởng của thị trường. Trong một số phiên giao dịch, khi khối ngoại rút vốn nhiều hơn bình thường, thị trường biến động mạnh nhưng sau đó nhanh chóng tìm được điểm cân bằng và đảo chiều đi lên.

Các chuyên gia nhận định động thái của khối ngoại chủ yếu mang tính chất tâm lý và không ảnh hưởng quá lớn đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Hiện tại, nhà đầu tư cá nhân trong nước chiếm tỉ trọng lớn trên thị trường và có khả năng “cân hết” áp lực bán ròng của khối ngoại.

Triển vọng tương lai

Rất khó dự đoán chính xác thời điểm khối ngoại ngừng bán ròng. Tuy nhiên, áp lực này có thể giảm bớt khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát tín hiệu về khả năng cắt giảm lãi suất hoặc triển vọng nâng hạng TTCK Việt Nam rõ nét hơn.

Việc nâng hạng TTCK Việt Nam sẽ thu hút thêm dòng vốn đầu tư nước ngoài. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần giải quyết vấn đề ký quỹ trước giao dịch (prefunding) cho các nhà đầu tư nước ngoài và đáp ứng các tiêu chí tăng hạng.

Nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi, lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết đang tăng trưởng, và thị trường sẽ có mức định giá hấp dẫn hơn vào cuối năm. Đây là thời điểm hợp lý để đầu tư dài hạn vào thị trường Việt Nam.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top