Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai giảm sâu từ sau khi Đại hội cổ đông bất thành do sự vắng mặt của bà Nguyễn Thị Như Loan

Cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai giảm mạnh

Cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai đã trải qua phiên giảm mạnh thứ 3 liên tiếp, xuống mức 11.000 đồng/cp, mức thấp nhất trong gần 4 tháng. Sau khi Đại hội cổ đông thường niên 2024 diễn ra không thành công vào ngày 30/6, cổ phiếu này đã giảm gần 19%. So với đỉnh điểm 2 năm đạt được vào giữa tháng 4 năm nay, QCG đã “bốc hơi” 38% thị giá, khiến vốn hóa thị trường còn khoảng 3.000 tỷ đồng.

Nguyên nhân bất thành ĐHCĐ thường niên

Nguyên nhân chính khiến Đại hội cổ đông thường niên 2024 của Quốc Cường Gia Lai bất thành là do Tổng Giám đốc là bà Nguyễn Thị Như Loan gặp vấn đề về sức khỏe. Bà Loan hiện sở hữu 37,05% vốn QCG. Cùng với đó, con gái bà Loan là bà Huyền My, đồng thời là cổ đông lớn nắm 14,3% vốn, cũng vắng mặt. Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, trường hợp cuộc họp ĐHCĐ thường niên lần thứ nhất không đủ điều kiện tiến hành thì thông báo mời họp lần thứ 2 phải được gửi đi trong vòng 30 ngày kể từ ngày tổ chức lần 1 không thành, nếu Điều lệ công ty không quy định khác.

Kế hoạch kinh doanh và tái cơ cấu đầu tư

Quốc Cường Gia Lai đặt mục tiêu doanh thu thuần 1.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng cho năm 2024, lần lượt gấp 3 lần và 20 lần năm trước. Công ty dự kiến hoàn thành điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án Marina Đà Nẵng và triển khai thủ tục để bán hàng trong quý 4. Ngoài ra, công ty sẽ đưa vào khai thác 6 tầng thương mại dự án Giai Việt (quận 8, TPHCM) vào quý 3 năm nay và tiếp tục khai thác mặt bằng khu thương mại tại các dự án. Quốc Cường Gia Lai cũng có kế hoạch thu lợi từ mủ cao su, hoàn tất chuyển nhượng 3 nhà máy thủy điện, hoàn tất thoái vốn tại công ty liên kết – Công ty cổ phần Quốc Cường Liên Á. Công ty sẽ hoàn thiện pháp lý các dự án dở dang, có tính khả thi cao và chuyển nhượng hàng tồn kho tại các dự án.

Tái cơ cấu đầu tư và vụ án Vạn Thịnh Phát

Quốc Cường Gia Lai đã có Nghị quyết HĐQT về việc chuyển nhượng dự án và các tài sản khác thuộc dự án Nhà máy Thủy điện IA Grai 2 (Gia Lai) và Nhà máy Thủy điện Ayun Trung (Gia Lai) trong quý 2-3 năm nay nhằm tái cơ cấu đầu tư. Tổng giá trị chuyển nhượng là 615 tỷ đồng. Liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát, Quốc Cường Gia Lai bị buộc hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan là 2.882,8 tỷ đồng, để đảm bảo thi hành án cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án. Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển cũng nằm trong danh sách 16 bất động sản bị kê biên tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, Tp.HCM (diện tích khoảng 1ha thuộc Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển). Quốc Cường Gia Lai đã kháng cáo, cho rằng họ chỉ có nghĩa vụ trả lại cho Sunny Island 50% giá trị hợp đồng (tương đương 1.444,1 tỷ đồng) và đề nghị tòa tuyên buộc bà Trương Mỹ Lan trả lại cho công ty 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bà này đang mượn.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top