Lợi nhuận nhóm chứng khoán: Công ty bé đua nhau báo lãi giảm và lỗ, margin toàn ngành dự kiến tăng mạnh

Kết quả kinh doanh quý 2/2024: MBS dẫn đầu, nhiều công ty chứng khoán nhỏ ghi nhận kết quả kém khả quan

Mùa công bố kết quả kinh doanh đang đến gần, và chứng khoán là một trong những nhóm ngành được thị trường mong đợi nhất. Theo VnEconomy, trong khi MBS – công ty chứng khoán có vốn tương đối lớn trên thị trường – ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh, thì hầu hết các công ty chứng khoán nhỏ vừa hé lộ một quý kinh doanh kém khả quan.

MBS dẫn đầu với lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng

MBS là công ty chứng khoán đầu tiên công bố báo cáo tài chính quý 2/2024, với lợi nhuận sau thuế đạt 217 tỷ đồng, duy trì mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2023 (+75,4%) và so với quý 1/2024 (+18,7%). Động lực chính cho tăng trưởng này đến từ hoạt động cho vay margin, nhờ mở rộng quy mô dư nợ margin. Mảng tự doanh cũng có lợi nhuận tăng, nhưng mức tăng thấp hơn, trong khi mảng môi giới ghi nhận sụt giảm tương đối.

Kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán nhỏ

Hàng loạt công ty chứng khoán quy mô nhỏ hơn cũng vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2024 với kết quả kém khả quan hơn. Chứng khoán KIS ghi nhận doanh thu hoạt động tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái đạt 653 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận lại giảm nhẹ so với cùng kỳ. Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS) cũng ghi nhận lợi nhuận giảm trong quý 2, chủ yếu do doanh thu lãi tiền gửi ngân hàng giảm mạnh và doanh thu hoạt động tư vấn tài chính sụt giảm. Một số công ty chứng khoán khác lại báo lỗ trong kỳ, như Chứng khoán CV (CVS) và Chứng khoán phố Wall, với mức lỗ đậm nhất là CVS.

Dư nợ cho vay margin tăng mạnh

Theo FiinTrade, báo cáo tài chính của các công ty chứng khoán cung cấp cho nhà đầu tư một số chỉ báo quan trọng về thị trường, bao gồm dư nợ cho vay margin và số dư tiền gửi trong tài khoản của nhà đầu tư. Dư nợ cho vay margin dự kiến sẽ duy trì tăng trong quý 2 và tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho nhóm này. MBS ghi nhận mức tăng trưởng dư nợ margin ấn tượng trong quý 2, đóng góp chính vào mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế.

Triển vọng của nhóm cổ phiếu chứng khoán

Theo Chứng khoán KBSV, trong 4 tháng đầu năm 2024, nhóm cổ phiếu chứng khoán đã có những nhịp tăng giá mạnh mẽ so với thị trường chung. Hiện tại, các cổ phiếu trong ngành đều đang giao dịch ở mức trên hoặc tiệm cận vùng std+1 của trung bình P/B 5 năm. Mức giá hiện tại đã phần nào phản ánh triển vọng tích cực trong 2H2024. Do đó, nhà đầu tư có thể xem xét và lựa chọn đầu tư vào các nhịp điều chỉnh đối với nhóm cổ phiếu đầu ngành, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, nguồn lực mạnh mẽ cũng như đang ở vùng giá tương đối hợp lý như SSI, HCM, VCI. Đối với nhóm cổ phiếu của các công ty chứng khoán cỡ trung và đã có nhịp tăng mạnh như FTS, MBS và BSI, nhà đầu tư ưu tiên giải ngân tại các nhịp điều chỉnh sâu và cần theo dõi chặt chẽ hiệu quả danh mục đầu tư của các công ty chứng khoán này.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top