Quyết liệt triển khai các giải pháp để nâng hạng chứng khoán Việt Nam

Tổng quan về hoạt động thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

Ngày 16/7/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Theo báo cáo, thị trường chứng khoán Việt Nam đã ghi nhận những kết quả khả quan trong 6 tháng đầu năm 2024. Chỉ số VN-Index đạt 1.245,32 điểm, tăng 10,2% so với cuối năm trước. Giá trị giao dịch bình quân phiên trên toàn thị trường cổ phiếu (HoSE, HNX, UPCoM) trong 6 tháng đạt 24.598 tỷ đồng/phiên, tăng 39,9% so với bình quân năm trước. Mức vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt hơn 7.066 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cuối năm trước, tương đương 69,1% GDP ước tính năm 2023. Số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư tiếp tục tăng trưởng, đạt hơn 8 triệu tài khoản vào cuối tháng 6/2024.

Hoạt động tích cực của thị trường phái sinh và trái phiếu chính phủ

Bên cạnh thị trường cổ phiếu, thị trường chứng khoán phái sinh và thị trường trái phiếu chính phủ cũng hoạt động ổn định và duy trì thanh khoản tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024. Kinh tế vĩ mô trong nước hồi phục tích cực đã hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của hầu hết các công ty niêm yết và công ty đăng ký giao dịch quy mô lớn, với tổng lợi nhuận sau thuế quý 1/2024 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Thành tựu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong 6 tháng đầu năm

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đảm bảo tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra trên nhiều lĩnh vực công tác như: xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, quản lý hoạt động các tổ chức kinh doanh chứng khoán, hoạt động chào bán chứng khoán, quản lý công ty đại chúng, kiểm soát chất lượng kiểm toán, thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm, hợp tác đối ngoại và thông tin, tuyên truyền. Bên cạnh đó, Ủy ban đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hướng phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam trong 6 tháng cuối năm

Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương đã đánh giá cao những kết quả tích cực đạt được trong 6 tháng đầu năm và đề nghị các đơn vị tiếp tục nỗ lực, quyết tâm, phối hợp hiệu quả để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành chứng khoán. Ủy ban đã đề ra 6 mục tiêu trọng tâm cho 6 tháng cuối năm, bao gồm:

Hoàn thiện khung pháp lý và hệ thống chính sách

Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, hệ thống chính sách cho phát triển thị trường, trong đó tập trung triển khai Chương trình hành động của Uỷ ban Chứng khoán thực hiện Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030. Mục tiêu này nhằm tạo ra môi trường pháp lý minh bạch, ổn định và thu hút đầu tư.

Hiện đại hóa hạ tầng công nghệ

Đẩy mạnh hiện đại hóa hạ tầng công nghệ, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ. Ủy ban sẽ tập trung vào việc nâng cấp hệ thống giao dịch, thanh toán, quản lý rủi ro, nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của thị trường và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho nhà đầu tư.

Tăng cường giám sát và kiểm tra

Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra để bảo đảm cho thị trường chứng khoán phát triển bền vững, công khai, minh bạch; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm. Mục tiêu này nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, ngăn chặn các hành vi gian lận và tạo dựng lòng tin cho thị trường.

Tái cấu trúc các tổ chức kinh doanh chứng khoán

Tiếp tục tái cấu trúc các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ để nâng cao năng lực hoạt động và an toàn tài chính của các tổ chức kinh doanh chứng khoán. Việc tái cấu trúc nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và sự ổn định của các tổ chức kinh doanh chứng khoán, góp phần vào sự phát triển bền vững của thị trường.

Đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư

Đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư, phát triển hệ thống nhà đầu tư tổ chức, khuyến khích đầu tư nước ngoài dài hạn, đào tạo nhà đầu tư cá nhân. Ủy ban sẽ tập trung vào việc thu hút thêm các nhà đầu tư tổ chức, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhà đầu tư cá nhân.

Đẩy mạnh công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế

Đẩy mạnh công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, tổ chức đối thoại thường xuyên giữa cơ quan quản lý với các cơ quan quản lý các nước, các tổ chức quốc tế để có giải pháp, chính sách phù hợp với tình hình thế giới, điều kiện của Việt Nam. Ủy ban sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế, học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ thông tin, nhằm nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của thị trường chứng khoán Việt Nam.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top