Chủ tịch VITAS: Dệt may Việt Nam gặp khó trong tuyển lao động, nơi giảm nhiều 18-20%

Thách thức to lớn của ngành dệt may Việt Nam

Ngành dệt may Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là vấn đề thiếu hụt lao động. Theo ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ lao động dịch chuyển, nghỉ việc và hưởng chế độ một lần ở các đơn vị trong ngành dệt may đạt từ 6% đến 20%.

Kim ngạch xuất khẩu dệt may tăng trưởng, nhưng chưa bền vững

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 19,5 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mức tăng trưởng này chủ yếu là do chuyển dịch đơn hàng từ các nước khác sang thị trường Việt Nam. Tiêu dùng toàn cầu chưa có dấu hiệu tăng trưởng thực sự.

Thách thức về tiêu chuẩn và thị trường

Ngành dệt may Việt Nam phải đối mặt với các tiêu chuẩn “kép” của các nước nhập khẩu, mỗi nhãn hàng lại đưa ra tiêu chuẩn khác nhau, đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ để có được đơn hàng. Bên cạnh đó, vấn đề chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ cũng ảnh hưởng đến ngành dệt may Việt Nam. Đạo luật ngăn chặn lao động cưỡng bức người Ngô Duy Nhĩ (UFLPA) của Mỹ đã khiến việc xuất khẩu sợi từ Việt Nam sang Trung Quốc gặp khó khăn, ảnh hưởng đến việc xuất khẩu sản phẩm sợi sang Mỹ.

Thách thức về công nghệ và môi trường

Xu hướng phát triển công nghệ xanh, công nghệ tái chế và sản xuất bền vững đang đặt ra yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam phải thích ứng kịp thời để giữ vững đơn hàng.

Thiếu hụt lao động trầm trọng

Vấn đề thiếu hụt lao động là một trong những thách thức lớn nhất của ngành dệt may Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ lao động dịch chuyển, nghỉ việc và hưởng chế độ một lần ở các đơn vị trong ngành dệt may đạt từ 6% đến 20%. Việc đào tạo lao động mới tốn nhiều thời gian và chi phí, trong khi luật lao động quy định thời gian thử việc ngắn, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tuyển dụng và đào tạo lao động.

Giải pháp cho ngành dệt may

Để giải quyết các thách thức, ngành dệt may Việt Nam cần tập trung vào giải pháp quy hoạch. Cần có định hướng cho các địa phương quy hoạch các khu công nghiệp, trong đó có đầu tư cho ngành công nghiệp dệt nhuộm để có vải trong nước phục vụ cho sản xuất và xuất khẩu.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top